Ngày 19/10, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) chính thức khai mạc tại Brussels, Bỉ. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang phải đối mặt với nhiều vấn đề và thách thức, đó là sự bế tắc trong tiến trình đàm phán Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit), việc gia nhập khối của Thổ Nhĩ Kỳ hay cuộc chiến chống khủng bố.

hoi nghi thuong dinh eu khong qua nhieu ky vong
Ảnh minh họa: Reuters

Theo kế hoạch, tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), nhiều vấn đề quan trọng, cả về đối nội lẫn đối ngoại của Liên minh sẽ được đem ra thảo luận. Nổi bật nhất sẽ vẫn là chủ đề về Brexit, đặc biệt trong bối cảnh lchỉ vài ngày trước Hội nghị thượng đỉnh lần này, các diễn biến xung quanh việc đàm phán Brexit đã có chiều hướng xấu đi.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cảnh báo Vương quốc Anh không nên trông đợi vào bất kỳ bước đột phá nào về vấn đề này. Trước đó, các nhà lãnh đạo châu Âu cũng như Anh từng đặt ra mục tiêu là đến Hội nghị thượng đỉnh lần này hai bên có thể tuyên bố bước sang giai đoạn đàm phán thứ hai về Brexit, tức là bàn về một thoả thuận kinh tế tương lai.

Tuy nhiên, theo ông Donald Tusk, hai bên sẽ phải làm việc cật lực trong thời gian từ nay đến tháng 12 tới mới có thể hoàn thành giai đoạn đàm phán đầu tiên.

“Nói đến các cuộc đàm phán Brexit, tôi không mong đợi bất kỳ sự đột phá nào tại hội nghị lần này. Hai bên phải làm việc thật chăm chỉ vào giữa tháng 10 và tháng 12 tới để hoàn thiện cái gọi là giai đoạn đàm phán đầu tiên và để bắt đầu các cuộc đàm phán về mối quan hệ tương lai của chúng ta với Vương quốc Anh”, ông Donald Tusk nói.

Ông Donald Tusk bày tỏ tin tưởng vào khả năng thực hiện mục tiêu kết thúc giai đoạn một của đàm phán vào tháng 12/2017, nhưng để đạt được điều này thì cần phải có những đề xuất cụ thể hơn từ phía Anh.

Do tiến triển chậm chạp của các vòng đàm phán về Brexit, hiện quan ngại về việc Anh không đạt được thỏa thuận rời EU trước thời điểm chính thức 29/3/2019 ngày càng gia tăng.

Đến nay, 5 vòng đàm phán Brexit đã trôi qua mà không đạt được tiến bộ nào đáng kể. Nhiều bất đồng vẫn tồn tại trên những vấn đề then chốt về quyền công dân, tương lai biên giới Ireland sau Brexit và đặc biệt là việc Anh phải thanh toán các cam kết tài chính của mình với ngân sách EU.

Ngoài ra, hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu lần này cũng sẽ bàn các chủ đề quan trọng khác, như các Hiệp định tự do thương mại giữa Liên minh châu Âu với các đối tác trên toàn thế giới, về các chủ đề nóng trong quan hệ quốc tế…

Có một số chủ đề có thể không được đưa chính thức vào chương trình nghị sự mà sẽ được bàn thảo trong bữa ăn tối nay (19/10) của các lãnh đạo châu Âu nhưng cũng rất quan trọng, như chủ đề về việc chấm dứt các đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý từ phía nước Đức trong bối cảnh khá nhạy cảm khi mà Liên minh châu Âu đang cần Thổ Nhĩ Kỳ trong giải quyết nhiều vấn đề nóng của khu vực, đặc biệt là cuộc khủng hoảng nhập cư hay cuộc chiến chống khủng bố./.