Ngày 15/4, Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 29 tại thành phố Dhahran của Saudi Arabia đã kết thúc thành công với tuyên bố chung 29 điểm. Trong đó đề cập tới nhiều nội dung quan trọng liên quan tới khu vực hiện nay.

hoi nghi thuong dinh arab keu goi tim giai phap chinh tri cho syria
Các quan chức tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Arab.

Tuyên bố nêu rõ, đứng trước các nguy cơ, âm mưu can thiệp từ bên ngoài càng làm cho các nước Arab thống nhất hơn, đồng thuận và quyết tâm xây dựng một tương lai tốt hơn đáp ứng nguyện vọng của nhân các dân tộc và các quốc gia Arab. Tuyên bố khẳng định từ những kinh nghiệm của quá khứ và hiện tại càng hội tụ đủ điều kiện để xây dựng tương lai tốt hơn.

Cũng trong tuyên bố nói trên, các nhà lãnh đạo Arab nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm ra một giải pháp chính trị để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria, để đạt được nguyện vọng của người dân Syria, duy trì sự thống nhất và bảo vệ chủ quyền và độc lập của Syria, đồng thời cực lực lên án việc sử dụng vũ khí hóa học của chế độ Syria chống lại người dân và kêu gọi cộng đồng quốc tế phải chống lại các hoạt động như vậy.

Tuyên bố cũng khẳng định ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Palestine đòi Đông Jerusalem trở thành thủ đô của Nhà nước Palestine; nhấn mạnh tầm quan trọng của một nền hòa bình toàn diện và lâu dài ở Trung Đông như một sự lựa chọn chiến lược Arab thể hiện trong các sáng kiến hòa bình Arab tại hội nghị thượng đỉnh Beirut vào năm 2002.

Tuyên bố đã bác bỏ quyết định của Mỹ về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và cảnh báo chống lại bất cứ biện pháp nào nhằm làm thay đổi trạng thái chính trị và pháp lý của Jerusalem.

Tuyên bố ủng hộ việc tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình Israel-Palestine nghiêm túc và có hiệu quả trên cơ sở của một giải pháp hai nhà nước và đảm bảo việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập với đường biên giới tháng Sáu năm 1967. Đây là cách duy nhất để đạt được an ninh và ổn định trong khu vực.

Tuyên bố cũng lên án các vụ tấn công tên lửa của lực lượng dân quân Huthi ở Yêmen do Iran hậu thuẫn nhằm vào Mecca và Riyadh của Saudi Arabia, cũng như bày tỏ ủng hộ liên minh Arab nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Yemen trên cơ sở các sáng kiến, cơ chế điều hành vùng Vịnh và những kết quả của hội nghị đối thoại quốc gia, nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Các nhà lãnh đạo Arab cũng khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng an ninh, ổn định, an toàn và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq; hỗ trợ Libya đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng thông qua hòa giải dân tộc cũng như hỗ trợ đánh bại các nhóm khủng bố.

Về cuộc chiến chống khủng bố, tuyên bố cam kết nỗ lực chống khủng bố và lên án mạnh mẽ các hành động khủng bố, lên án những nỗ lực liên kết chủ nghĩa khủng bố và Hồi giáo; khẳng định khủng bố không có tôn giáo và kêu gọi tất cả các nước trên thế giới cùng gánh vác trách nhiệm chống lại mối nguy hiểm này.

Tuyên bố cho biết, Tunisia sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 30 và hy vọng hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ là một sự thúc đẩy mạnh mẽ cho các hành động chung của Arab./.