hoi nghi doi thoai voi cac ho dan bi anh huong sut lun nut nha mat nuoc o xa cay thi va trai cau
Toàn cảnh Hội nghị đối thoại với các hộ dân. Ảnh: Bá Hoàng

Tại hội nghị, lãnh đạo chính quyền địa phương đã lắng nghe nhiều ý kiến của các hộ dân các xóm Kim Cương, Trại Cau, Hòa Bình xã Cây Thị và nhân dân tổ 14, tổ 12 thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ. Các ý kiến của bà con nhân dân đều tập trung nêu lên những lo lắng hiện đang phải sinh sống, canh tác trong vùng khai thác mỏ. Ở khu vực đang xảy ra hiện tượng sụt lún đất, mất nước, nứt nhà dân bất thường, có nguy cơ đe dọa tính mạng, tài sản của người dân.

Các hộ dân đã bày tỏ quan điểm rất cần được sự quan tâm của các cấp chính quyền thực hiện đền bù đất đai, tài sản và di dời các hộ dân ra khỏi vùng sụt lún nguy hiểm và đảm bảo quyền lợi cho họ được sinh sống, canh tác ổn định trên vùng đất mới; một số ý kiến của các hộ dân đề nghị tìm giải pháp hạn chế bụi đường và đóng cửa moong tầng Sâu Núi Quặng để hạn chế ô nhiễm môi trường và sụt lún đất....

hoi nghi doi thoai voi cac ho dan bi anh huong sut lun nut nha mat nuoc o xa cay thi va trai cau
Các hộ dân đã bày tỏ quan điểm tại Hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Lãnh đạo chính quyền địa phương và đại diện ngành chức năng liên quan đã giải thích rõ cơ chế chính sách về hỗ trợ đền bù, GPMB thu hồi đất, phương án di dời những hộ dân trong vùng nguy hiểm có hiện tượng sụt đất, mất nước, nứt nhà ra nơi cư trú mới an toàn. Vấn đề quan trọng là bà con nhân dân trong vùng khai thác mỏ bị ảnh hưởng cần hiểu rõ chủ trương, chính sách về đền bù đất đai, thu hồi đất GPMB; cần hết sức bình tĩnh đợi cơ quan chức năng của tỉnh báo cáo bộ Tài nguyên môi trường xem xét mời các nhà khoa học vào cuộc xác định nguyên nhân chính gây ra các hiện tượng trên để có cơ sở pháp lý làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan gây nên. Những khó khăn về nước sinh hoạt, nước sản xuất canh tác thì chính quyền huyện Đồng Hỷ đề nghị mỏ sắt Trại Cau hỗ trợ giúp dân đảm bảo có nước ăn uống, sinh hoạt và canh tác; đề nghị lãnh đạo các sở ban ngành liên quan khẩn trương vào cuộc làm rõ nguyên nhân gây nên sụt lún đất, mất nước., nứt nhà và tiếp tục rà soát các hộ dân mới phát sinh trong vùng bị ảnh hưởng do khai thác khoáng sản gây nên. Và nếu có vấn đề bất thường nảy sinh trong nhân dân thì các cấp cơ sở báo cáo sớm cho lãnh đạo chính quyền huyện, tỉnh biết để có phương án chỉ đạo ứng phó kịp thời.