hoi nghi cau lac bo cac khu cong nghiep khu kinh te cac tinh thanh pho phia bac lan thu xvi
Toàn cảnh hội nghị

Câu lạc bộ các KCN, Khu kinh tế các tỉnh, thành phố phía Bắc gồm 30 thành viên là Ban Quản lý các KCN, Khu kinh tế của các tỉnh, thành phố phía Bắc, từ tỉnh Thừa Thiên Huế trở ra, với 215 KCN được quy hoạch, diện tích gần 69.500ha (trong đó, đã có 135 KCN đi vào hoạt động, tổng diện tích trên 33.300ha). Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, các KCN thuộc các tỉnh, thành phía Bắc đã thu hút được 1.075 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký trên 100.000 tỷ đồng và trên 7 tỷ đô la Mỹ; nâng số dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại các KCN hiện nay lên trên 6.375 dự án, với tổng số vốn đăng ký trên 800.000 tỷ đồng và 74 tỷ đô la Mỹ.

Tại hội nghị, bên cạnh việc đánh giá kết quả hoạt động giữa 2 kỳ hội nghị, các đại biểu còn tập trung thảo luận về việc triển khai Nghị định 82 của Chính phủ tại các địa phương. Theo đó, các ý kiến đánh giá, Nghị định ra đời đã góp phần giải quyết một số hạn chế, vướng mắc trong cơ chế, chính sách và quy định của pháp luật đối với các khung pháp lý liên quan đến hoạt động của các KCN, Khu kinh tế; góp phần tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quả lý Nhà nước tại các KCN, Khu kinh tế. Một số nội dung liên quan đến việc sắp xếp tổ chức bộ máy và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định 82 cũng được các đại biểu tập trung thảo luận.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên đã thông tin nhanh tới các đại biểu tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên những năm gần đây. Nhấn mạnh đóng góp của Ban Quản lý các KCN tỉnh đối với sự phát triển của địa phương, cũng như đánh giá cao ý nghĩa hoạt động lần này của Câu lạc bộ, đồng chí mong rằng, qua hội nghị sẽ là cơ hội để các địa phương học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, chính sách, cơ chế thu hút các nhà đầu tư…; đồng thời phân tích, đánh giá những khó khăn, tồn tại, vướng mắc để kiến nghị với các Bộ, ngành và Chính phủ xem xét tháo gỡ, qua đó tiếp tục có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của mỗi địa phương./.