hoi nghi can bo toan quoc hoc tap quan triet trien khai thuc hien cac noi dung cua hoi nghi trung uong tam khoa xii cua dang
Toàn cảnh tại điểm cầu Thái Nguyên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cho biết, thời gian qua, việc tổ chức học tập Nghị quyết theo hình thức trực tuyến đã được thực hiện nề nếp, đạt kết quả tốt, được các tổ chức Đảng đánh giá cao.

Đây là cách làm có tác dụng thiết thực, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu Nghị quyết của Đảng trong thời gian tới đây. Đồng chí nhấn mạnh, Hội nghị Trung ương 8 diễn ra vào thời điểm giữa nhiệm kỳ khoá XII, là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và việc chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng. Bởi vậy, những nội dung được thảo luận, quyết nghị tại Hội nghị lần này đều là những vấn đề quan trọng liên quan trực tiếp đến việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh do Đại hội XII của Đảng đề ra và chuẩn bị cho việc tổ chức thành công Đại hội XIII của Đảng.

Trong đó, vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên có vai trò đặc biệt quan trọng, là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, cũng là phẩm chất của người cán bộ, đảng viên. Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng yêu cầu các đại biểu đề cao tinh thần, trách nhiệm trong việc học tập, quán triệt; nắm vững các nội dung cơ bản, tăng cường việc trao đổi thảo luận các nội dung của Nghị quyết. Sau Hội nghị, các đơn vị, địa phương phải nhanh chóng xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập, quán triệt các nội dung nghị quyết tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, chú trọng tính hiệu quả trong học tập, quán triệt; coi trọng cá nhân tự chủ động nghiên cứu, trao đổi và thảo luận các nội dung Nghị quyết. Đặc biệt là nội dung cơ bản quy định về trách trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng.

Sau phần khai khạc, các đại biểu nghe đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương giới thiệu, quán triệt nội dung Quy định 08 “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương". Đây là quy định thể hiện hiệu lực và quyết tâm chính trị rất cao của Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Quy định 08 không phủ nhận mà tiếp tục làm rõ, khẳng định sâu sắc thêm các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên Đảng ta đã ban hành trước đây như quy định 101 của Ban Bí thư và quy định 55 của Bộ Chính trị.

Cùng với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII), thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương sẽ góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái trong cán bộ, đảng viên; xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ Tâm- Đức- Tầm- Tài- Chí, đáp ứng yêu cầu của Đất nước, niềm tin của Nhân dân.

Tiếp đó, các đại biểu nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ giới thiệu, quán triệt kết luận số 37 về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2018; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019”.

Theo đó, năm 2019, tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì đà tăng trưởng trên cơ sở cải thiện thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế gắn với đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.

Trong chương trình làm việc buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà giới thiệu, quán triệt Nghị quyết số 37 về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Mục tiêu của Nghị quyết là từng bước đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, dựa vào biển và hướng ra biển, với đóng góp của các ngành kinh tế thuần biển chiếm khoảng 10% GDP cả nước.

Sau phần trình bày, quán triệt, đồng chí Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã giải đáp, làm rõ một số nội dung được các cấp, ngành, địa phương gửi tới Hội nghị. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương sau hội nghị này sẽ nắm thật chắc những nội dung cơ bản của các nghị quyết để vận dụng, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động của đơn vị mình, nhằm tạo được những chuyển biến rõ rệt trong đời sống xã hội ở những lĩnh vực mà nghị quyết đề cập.

Trên cơ sở các nội dung được học tập, quán triệt, sau hội nghị này, các chi, đảng bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết, hoàn thành trước ngày 23/1/2019. Sau học tập, các cấp ủy xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết trên cơ sở vận dụng các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết và bám sát thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả.

Theo thống kê của Ban Tổ chức, đã có trên 15.000 đại biểu ở gần 74 điểm cầu trong cả nước được trực tiếp học tập, quán triệt các nội dung của Hội nghị Trung ương tám, khóa XII của Đảng qua việc nối cầu trực tuyến với điểm cầu Trung ương. Trong đó, tại điểm cầu Thái Nguyên là trên 5.000 đại biểu.