hoi nghi ban thuong vu tinh uy lan thu 28 khoa xix thang 112017
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã nghe, thảo luận và cho ý kiến vào 15 nội dung quan trọng trong đó 3 nội dung về công tác xây dựng Đảng liên quan trực tiếp đến việc thực hiện Nghị quyết TW6 khóa XII, 10 nội dung về tình hình kinh tế xã hội năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018 và các nội dung liên quan đến công tác tổ chức cán bộ bao gồm: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; Báo cáo phân bổ vốn đầu tư công năm 2017, kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công năm 2018 và đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn; Báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2017.

Tình hình và kết quả sử dụng đất năm 2017 và kế hoạch sử dụng đất năm 2018; Giao biên chế công chức hành chính, quyết định biên chế sự nghiệp và hợp đồng năm 2018 của tỉnh; Tờ trình về việc phân bổ dự toán ngân sách năm 2018 tỉnh; Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 và 3 năm 2018 - 2020 trên địa bàn. Hỗ trợ kinh phí cho các trường mầm non, tiểu học công lập trên địa bàn tỉnh năm 2018; Bổ sung quy định về tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách tỉnh thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020; Đề án quản lý và xây dựng hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Thông qua dự thảo quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc, quy chế làm việc, đề cương Đề án về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Đề án về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Báo cáo một số hoạt động của Thường trực Tỉnh ủy từ sau kỳ Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 27 và làm công tác tổ chức cán bộ.

Cho ý kiến về các nội dung trên, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản đồng tình với các báo cáo đã trình bày và cho ý kiến trọng tâm, trọng điểm vào từng nội dung. Đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, phương hướng năm 2018, các đại biểu yêu cầu cần đánh giá cụ thể nguyên nhân chủ quan, khách quan cũng như những hạn chế, đặc biệt là đối với các chỉ tiêu đạt thấp. Cần làm rõ cơ sở xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, trong đó có 1 số chỉ tiêu đề ra thấp hơn so với năm 2017.

Về lĩnh vực đầu tư công, cần phân tích cụ thể nguyên nhân vì sao giải ngân chậm, từ đó đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư. Đối với việc rà soát các dự án, năm 2018 phải làm quyết liệt hơn, kiên quyết thu hồi các dự án không hiệu quả, chậm tiến độ. Về kế hoạch sử dụng đất năm 2017, do xây dựng kế hoạch chưa phù hợp với thực tế dẫn đến thực hiện kém hiệu quả, do đó năm 2018 các địa phương tiếp tục rà soát và xây dựng kế hoạch phù hợp hơn. Đối với tờ trình của UBND tỉnh về việc giao biên chế công chức hành chính, quyết định biên chế sự nghiệp và các loại hợp đồng năm 2018, các đại biểu đề nghị cần có lộ trình cụ thể, theo đề án vị trí việc làm và bám sát Nghị quyết TW 6 khóa XII...

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh đã giải trình, làm rõ một số vấn đề và tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.