Cùng dự có các đồng chí: Trung tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Thiếu tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cùng đại biểu các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội.

hoi nghi ban soan thao luat dan quan tu ve sua doi
Thượng tướng Phan Văn Giang chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Nguyên, Cục trưởng Cục DQTV, Bộ Tổng Tham mưu, Phó tổ trưởng Thường trực Tổ biên tập dự thảo Luật DQTV (sửa đổi) báo cáo kết quả chuẩn bị dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi). Theo đó, Luật DQTV được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 23-11-2009, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2010. Qua tổng kết công tác thực hiện trên toàn quốc, Luật DQTV đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng DQTV vững mạnh và rộng khắp; nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của DQTV, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân; củng cố và tăng cường tiềm lực quốc phòng, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, cơ sở.

Tuy nhiên, nhiều chủ trương, quan điểm mới của Đảng, quy định của Hiến pháp năm 2013 liên quan đến DQTV chưa được thể chế và cụ thể hóa. Một số quy định của Luật DQTV chưa thống nhất, đồng bộ với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quốc phòng và pháp luật có liên quan. Nhiều vấn đề mới phát sinh trên thực tiễn liên quan đến DQTV chưa được điều chỉnh hoặc điều chỉnh chưa đầy đủ, đã bộc lộ nhiều hạn chế, vướng mắc, bất cập về xây dựng, huấn luyện, đào tạo, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho DQTV. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế, bất cập về công tác DQTV là do một số quy định của Luật DQTV năm 2009 và các văn bản thi hành luật còn nhiều vướng mắc, bất cập, chưa thể chế đầy đủ quan điểm, chủ trương mới của Đảng, chưa cụ thể quy định của Hiến pháp năm 2013 về DQTV và chưa phù hợp với thực tiễn đất nước… Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, việc xây dựng Luật DQTV (sửa đổi) là cần thiết.

Sau khi nghe các đại biểu tham gia ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật DQTV, Thượng tướng Phan Văn Giang đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của Cơ quan Thường trực Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập trong thời gian ngắn đã chuẩn bị công phu các tài liệu và các văn bản phục vụ cho việc xây dựng dự án luật. Đồng chí Trưởng Ban Soạn thảo Luật DQTV (sửa đổi) nhấn mạnh, Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) có phạm vi điều chỉnh rộng, tác động chi phối đến nhiều lĩnh vực của xã hội, do đó cơ quan Thường trực Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị, các ý kiến tham gia bằng văn bản của cơ quan, tổ chức liên quan; nghiên cứu, tổng hợp và giải trình những ý kiến còn khác nhau, những nội dung cần được tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của Trưởng Ban Soạn thảo, hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo Luật thông qua Bộ Tư pháp trình Chính phủ theo đúng tiến trình soạn thảo. Cùng với đó, Chỉ huy các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, đặc biệt là các quân khu, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền nghiên cứu, tham gia đóng góp vào những vấn đề liên quan trên từng lĩnh vực chuyên ngành phụ trách bảo đảm chặt chẽ, chất lượng./.