hoi dong bao an gia han dieu tra vu khi hoa hoc o syria

Lực lượng nổi dậy thuộc Lữ đoàn Jaish al-Fatah chuẩn bị nã pháo vào các vị trí quân đội Chính phủ Syria ở phía Tây Aleppo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo để kéo dài cuộc điều tra chung của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) thuộc Liên hợp quốc tới tháng 11/2017.

Nghị quyết này cũng được Nga ủng hộ.

Trước đó, ngày 14/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các phiến quân ở phía Đông thành phố Aleppo đã sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào quân đội Syria và khiến khoảng 30 binh sỹ nhiễm độc trong vụ tấn công.

Trong một động thái liên quan, ngày 11/11, các binh sỹ Nga thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở ngoại ô thành phố Aleppo cũng đã phát hiện những bằng chứng cho thấy lực lượng khủng bố tại đây sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường và quân đội Syria.

Các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Nga còn phát hiện một số quả đạn pháo có chứa hóa chất độc hại nhưng chưa phát nổ do các phần tử khủng bố bắn ra.

Trong khi đó, phân tích các mẫu vật thể thu được tại khu vực sử dụng vũ khí hóa học và những mảnh đạn pháo đã nổ, các chuyên gia Nga đã phát hiện hóa chất độc hại nồng độ cao, trong đó có chất clo và phốtpho trắng.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga đã đề nghị Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) điều khẩn một phái bộ tới thành phố Aleppo để thẩm định liệu vũ khí hóa học có được sử dụng tại đây hay không./.