hoi dien san khau truyen thong ton vinh de sang tao

Huy chương Vàng được trao cho 3 vở diễn có chất lượng, truyền tải được thông điệp đến khán giả. Ảnh VGP/Mai Vy

Tối 29/8, tại Nhà hát Trưng Vương (TP. Đà Nẵng) diễn ra lễ bế mạc Hội diễn Nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2016 do Bộ VHTT&DL tổ chức.

Trong 9 ngày qua, 17 vở diễn đã để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng khán giả Đà Nẵng. Mỗi vở diễn đều hàm chứa sắc thái, diện mạo riêng, mang hơi thở của cuộc sống. Các vở diễn đã phản ánh hiện thực xã hội dù đề tài là hiện đại, lịch sử, hay dã sử.

Các vở diễn: "Thầy và trò" (Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ), "Chuyện bịa ở làng Vồm" (Nhà hát Tuồng Việt Nam) và "Nước non cửa Phật" (Nhà hát Tuồng Đào Tấn) đã được nhận Huy chương Vàng.

Bốn vở diễn: "Dòng sông đỏ" (Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế), "Chuyện tình bên tháp cổ" (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa), "Vụ án Lệ Chi viên" (Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế), "Phúc thần Thoại Ngọc Hầu" (Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh) được tặng Huy chương Bạc.

Cũng trong lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao 32 Huy chương Vàng và 49 Huy chương Bạc cho các diễn viên xuất sắc; trao giải "Đạo diễn Xuất sắc nhất" cho NSND Nguyễn Hoài Huệ và giải "Họa sĩ Xuất sắc nhất" cho NSƯT Nguyễn Đạt Tăng.

Hội thi lần này là cơ sở đánh giá chất lượng nghệ thuật, hiệu quả hoạt động trong 3 năm qua để định hướng phát triển cho những năm tiếp theo đối với các đơn vị nghệ thuật tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc.

Kết thúc hội diễn, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên đề nghị các đơn vị chủ quản cần chủ động sáng tạo, xây dựng những tác phẩm có chất lượng cao hơn nữa cả về nội dung và hình thức thể hiện, qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị quý báu của nghệ thuật truyền thống./.