Đồng chí cho rằng, học tập và làm theo Bác chính là thực hiện tốt những việc cụ thể, thiết thực hằng ngày. Từ nhận thức như vậy, ngay từ ngày đầu nhập ngũ, Nguyễn Văn Bôn đã nêu cao ý chí, thực hiện nghiêm nền nếp chế độ ngày, tuần, tích cực học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Sau một năm huấn luyện, Nguyễn Văn Bôn được đồng đội quý mến, bầu là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được vinh danh gương mặt trẻ tiêu biểu, điển hình tiên tiến năm 2017 của đơn vị.

hoc va lam theo guong bac tu nhung viec thiet thuc hang ngay

Kiểm tra đường ngắm của chiến sĩ trong huấn luyện ở Trung đoàn 209, Sư đoàn 312.

Việc học tập và làm theo gương Bác một cách thiết thực, cụ thể đang có sức lan tỏa mạnh trong các đơn vị thuộc Sư đoàn 312. Ở Trung đoàn 165, là việc huấn luyện, nâng cao khả năng SSCĐ, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Trung tá Đỗ Văn Sơn, Trung đoàn trưởng cho biết: “Để học và làm theo gương Bác thiết thực, hiệu quả, chúng tôi đặt ra mục tiêu trong huấn luyện phải sát địa bàn, sát nhiệm vụ. Trong rèn luyện, chúng tôi chú trọng việc hành quân đường dài mang vác nặng để bộ đội có sức khỏe dẻo dai, thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp cả ban ngày và ban đêm... Đơn vị tích cực đổi mới phương pháp huấn luyện, thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện cơ bản, chuyên sâu; huấn luyện cơ động theo tình huống, huấn luyện đêm với các trang thiết bị mới sát yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị. Vì vậy, trong thời gian qua, Trung đoàn 165 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật”.

Để minh chứng, Trung tá Đỗ Văn Sơn đưa chúng tôi ra tham quan buổi huấn luyện của chiến sĩ trên bãi tập. Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, các chiến sĩ trẻ, nước da đen sạm chia thành các bộ phận luyện tập bắn súng, ném lựu đạn, gói buộc lượng nổ… Mồ hôi ướt đẫm lưng áo, nhưng ai cũng miệt mài luyện tập, nghe hiệu lệnh là vào vị trí, bình tĩnh, tự tin thực hiện động tác khá thuần thục, nhanh mạnh, dứt khoát...

Đại tá Phạm Quang Hải, Phó chính ủy Sư đoàn 312 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn xác định, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không thể mang tính hình thức, hô hào chung chung mà phải thiết thực, cụ thể, làm cho cán bộ, chiến sĩ thấy được lợi ích, giá trị của việc học tập và làm theo gương Bác".

Chính từ việc học tập và làm theo gương Bác một cách thiết thực nên thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong sư đoàn có nhiều mô hình hay, sáng tạo được triển khai hiệu quả như, mô hình: “Nêu gương sáng”; cấp trên nêu gương cho cấp dưới, cơ quan nêu gương cho đơn vị; đảng viên nêu gương cho quần chúng, cán bộ nêu gương cho chiến sĩ. Mô hình “Đơn vị huấn luyện giỏi”; “Cán bộ, chiến sĩ nói không với thuốc lá”; “3 không”, "4 tốt”; “Tăng gia sản xuất giỏi” của ngành hậu cần; “Nhà kho an toàn” của ngành kỹ thuật; “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan, gia đình hạnh phúc” của hội phụ nữ…

Theo kinh nghiệm của Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 312, để học tập và làm theo gương Bác thiết thực, hiểu quả, đòi hỏi phải phát huy vai trò cấp ủy, chỉ huy, người đứng đầu; đề cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”; “học tập, đi đôi với làm theo”, chú trọng làm theo bằng hành động cụ thể. Nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp, thực hiện nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, làm có hiệu quả. Cán bộ thường xuyên sâu sát, gần gũi bộ đội, quan tâm, chia sẻ, nắm tâm tư nguyện vọng của bộ đội để giải quyết kịp thời tư tưởng nảy sinh; giúp đỡ đồng chí, đồng đội giải quyết khó khăn vướng mắc, phấn đấu tiến bộ, trưởng thành; phát huy tốt vai trò của các tổ chức trong hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng tiêu chí học tập và làm theo Bác, bảo đảm ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, sát chức năng, nhiệm vụ.

Các đơn vị thuộc sư đoàn cũng thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động thi đua, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; coi trọng cả “xây” và “chống”, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; nâng cao chất lượng sinh hoạt tự phê bình và phê bình, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở... Duy trì chặt chẽ, thường xuyên nền nếp đăng ký phấn đấu học tập và làm theo; lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn bình xét thi đua, khen thưởng, đánh giá, nhận xét, phân loại các tổ chức, cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị hằng tháng, quý, làm cơ sở để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, tập thể.../.