hoc va lam theo bac o mot mai truong vung cao tay bac

Học sinh Trường PTDTBT Chung Chải vượt khó học tốt. (Ảnh: QĐ)

Từ cách làm phù hợp

Đứng chân trên địa bàn huyện Mường Nhé, một trong những huyện miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn của cả nước, Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải là trường có quy mô lớn nhất huyện với 74 cán bộ, giáo viên, công nhân viên và hơn 900 học sinh học tập tại 15 điểm trường khác nhau. Vượt lên trên những khó khăn về giao thông đi lại, thời tiết khắc nghiệt, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn nhiều thiếu thốn…, việc học tập và làm theo Bác đã được thầy trò Nhà trường thực hiện một cách có hiệu quả với những cách làm sáng tạo, phù hợp, thiết thực góp phần từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

Trước hết, để tạo chuyển biến trong nhận thức, Chi bộ Đảng của Trường đã tập trung làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền. Cùng với việc tổ chức có hiệu quả các hội nghị học tập, sinh hoạt chuyên đề theo quy định, Chi ủy Chi bộ còn phân công các đồng chí đảng viên tìm tòi, sưu tập các mẩu chuyện, tư liệu quý về tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác để mọi người cùng trao đổi, thảo luận rút ra cách học tập thiết thực. Nội dung giáo dục về tư tưởng đạo đức, phong cách, lối sống của Bác còn được Nhà trường lồng trong các buổi giao ban, hội ý, rút kinh nghiệm công tác hàng tuần, tháng tại trường cũng như ở các điểm trường lẻ. Để cuộc vận động thực sự trở thành động lực giúp thầy và trò Nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải đã xây dựng kế hoạch và phát động thi đua tới mọi cán bộ, giáo viên, học sinh đăng ký việc làm cụ thể theo gương của Bác Hồ. Nội dung “làm theo Bác” luôn hướng trọng tâm vào thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thi đua “Dạy tốt, học tốt”, khắc phục khó khăn bảo đảm tốt sĩ số học sinh cũng như chất lượng học tập tại các điểm trường.

Cùng với việc giáo dục, phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, Trường cũng thường xuyên quan tâm đến đời sống của giáo viên đặc biệt là những thầy, cô giáo cắm bản, đứng lớp ở những điểm trường xa trung tâm, tại các xã đặc biệt khó khăn; có chính sách động viên, khuyến khích cả về tinh thần và vật chất trên cơ sở điều kiện cụ thể. Kịp thời biểu dương những giáo viên, học sinh tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Bên cạnh đó, Trường còn chủ động gắn nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, với các phong trào thi đua của ngành giáo dục như “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Tất cả vì học sinh thân yêu”…

Đến những chuyển biến tích cực trong dạy và học

Một trong những kết quả đáng ghi nhận, trước hết trong học và làm theo Bác ở Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải là bước chuyển mạnh mẽ trong giảng dạy và học tập của tập thể giáo viên, học sinh toàn trường.

Cụ thể, trong công tác giảng dạy, không chỉ tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng lòng tâm huyết yêu nghề, đội ngũ giáo viên của Trường còn luôn tự giác học tập nâng cao năng lực chuyên môn, chủ động cập nhật thông tin, cải tiến phương pháp bảo đảm chất lượng nắm bài của học sinh. Các hình thức hoạt động bổ trợ chuyên môn như dự giảng, thao giảng, hội giảng cũng được tổ chức thành nề nếp. Nhiều thầy cô tích cực chuẩn bị và tham gia dự thi Giáo viên giỏi các cấp… Chủ động khắc phục điều kiện còn nhiều khó khăn, với tinh thần trách nhiệm và lòng yêu trẻ, tập thể giáo viên nhà Trường còn nỗ lực tìm tòi, tự làm đồ dùng dạy học, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy… Để bảo đảm sĩ số của lớp học, các thầy cô thường xuyên đến từng gia đình vận động bà con tiếp tục cho trẻ đến trường nhất là vào các vụ thu hoạch; trước và sau dịp nghỉ hè, nghỉ tết. Trong điều kiện chưa có lực lượng phục vụ nên các thầy, cô giáo tại nhiều điểm trường còn phân công nhau tranh thủ giờ nghỉ để chăm lo từng bữa ăn cho các em học sinh.

Hoạt động của các đoàn thể trong Nhà trường cũng có bước phát triển mạnh mẽ. Học sinh ở 15 điểm trường đều nỗ lực, cố gắng thực hiện “5 điều Bác Hồ dạy”, phấn đấu trở thành “Đội viên 5 tốt”; tích cực giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong quá trình học tập. Ngoài việc học trên lớp, các em còn thường xuyên được tham gia những hoạt động vui chơi ngoài giờ, rèn luyện thân thể bằng các hoạt động thể dục thể thao theo tấm gương sáng ngời về tinh thần tự giác rèn luyện thân thể của Bác Hồ.

Có thể thấy, hiệu quả học và làm theo Bác ở Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải đã được thể hiên rất rõ trong những hoạt động dạy học của thầy và trò Nhà trường. Năng lực chuyên môn, trình độ nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên đã có những trưởng thành vượt bậc. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, Trường đã có thêm 16 giáo viên viết chữ đẹp cấp huyện, 9 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 50/65 giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Cũng từ việc học và làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều thầy, cô giáo tiêu biểu trong một cuộc vận động như thầy giáo Phạm Văn Khiêm, cô giáo Hà Thị Lan… Bằng sự nỗ lực cao nhất của cả thầy và trò, số lượng học sinh được huy động ra lớp tại các điểm trường thường xuyên đạt 100%, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi hàng năm luôn đạt trên 40%, học sinh có học lực trung bình ngày càng giảm.

Phong trào học và làm theo Bác đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong mọi hoạt động của cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải. Ghi nhận những kết quả từ cuộc vận động, nhiều năm liền thầy và trò Nhà trường đã vinh dự được UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen và được UBND huyện Mường Nhé, ngành giáo dục tặng Giấy khen vì những thành tích xuất sắc trong hoạt động dạy và học.

Một mùa xuân mới đã về trên khắp các bản, làng của huyện Mường Nhé. Đâu đó trên những con dốc dài chìm trong sương trắng vẫn có hình ảnh những em học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải miệt mài với ước mơ chinh phục “con chữ”. Phát huy những thành tích đã đạt được, đẩy mạnh việc học và làm theo Bác là điều kiện để thầy, trò Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa trong sự nghiệp trồng người cao cả, góp phần nâng cao dân trí, đẩy lùi đói nghèo, mang lại cuộc sống ấm no, đủ đầy cho đồng bào các dân tộc trên mảnh đất cực Tây của Tổ quốc./.