hoc sinh tinh vinh phuc bat dau di hoc tro lai
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn Trì động viên học sinh Trường THCS Tô Hiệu, TP Vĩnh Yên trong ngày đi học trở lại.

Vĩnh Phúc là một trong số ít địa phương trong cả nước tiến hành cho học sinh các bậc học mầm non, tiểu học và THCS đi học lại, cho dù dịch bệnh có những tiến triển khá phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước. Trong khi đó, học sinh THPT và sinh viên các trường cao đẳng, đại học, trường nghề đã đi học từ ngày 2-3.

Trước khi cho học sinh quay trở lại trường, ngành giáo dục Vĩnh Phúc đã triển khai phương án phòng dịch Covid-19, như: khử khuẩn tại trường, lớp học; kiểm tra thân nhiệt của học sinh trước khi vào trường. Mỗi học sinh đến trường được khuyến cáo mang khẩu trang, bình nước hoặc cốc riêng để đề phòng dịch bệnh...

Vào ngày đầu tiên đi học, các đoàn lãnh đạo của tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại các nhà trường, cho thấy, có khoảng hơn 96% học sinh các khối mầm non, tiểu học, THCS đã đến trường. Các nhà trường đều bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động tích cực phối hợp cùng phụ huynh học sinh đo thân nhiệt cho học sinh trước khi đến trường. Tại các trường, có các tổ y tế thường trực, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, nước rửa tay khô vệ sinh phòng dịch…

Mặc dù triển khai nhiều biện pháp phòng dịch nhưng tâm lý của nhiều phụ huynh vẫn rất lo lắng, khi Vĩnh Phúc là cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, nơi đang có diễn biến phức tạp về dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, hiện nay, tạm thời các học sinh tiểu học sẽ chỉ học vào buổi sáng các ngày trong tuần. Điều này khiến các bậc phụ huynh phải sắp xếp công việc để đón cũng như chăm sóc trẻ vào buổi chiều.

Việc đưa trẻ đi học trở lại trong giai đoạn này tại Vĩnh Phúc tuy có mang lại tâm lý trái chiều trong phụ huynh, nhưng nếu tình hình dịch bệnh có diễn biến xấu, ngành giáo dục sẽ điều chỉnh lịch học của học sinh ngay lập tức, bảo đảm an toàn cho học sinh.

Theo báo cáo của ngành y tế, thời gian qua, Vĩnh Phúc đã làm tốt công tác phòng, chống Covid-19 nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ, chủ động các biện pháp. Việc kịp thời khoanh vùng dập dịch đã ngăn chặn được sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Ngành y đã điều trị khỏi và cho ra viện 5 trường hợp mắc Covid-19. Tính đến ngày 9-3, Vĩnh Phúc đã trải qua gần 30 ngày không phát hiện thêm trường hợp mới dương tính với Covid-19.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của Covid-19 đang diễn ra tại Hà Nội, là địa phương lân cận có sự di chuyển đi lại phức tạp, do vậy nguy cơ lây nhiễm và có thêm trường hợp mắc mới trên địa bàn tỉnh là rất cao nếu tỉnh không có các biện pháp quyết liệt, chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Để tiếp tục duy trì công tác phòng, chống Covid-19 tại xã Sơn Lôi, sau khi các đơn vị, lực lượng rút khỏi địa bàn, Sở Y tế đã ban hành Công văn hỏa tốc số 353/SYT-NVYD về việc cử tổ công tác thường trực tại xã Sơn Lôi tiếp tục duy trì công tác phòng, chống Covid-19.

Sở Y tế đề nghị, UBND huyện Bình Xuyên phối hợp Công an tỉnh, chỉ đạo Công an huyện cử tổ công tác tiếp tục thường trực tại xã Sơn Lôi, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Phối hợp giữa an ninh và y tế trong việc phòng, chống Covid-19 tại xã Sơn Lôi. Chỉ đạo UBND xã Sơn Lôi tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch như các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Giao Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên cử tổ công tác (ít nhất 4 cán bộ) tiếp tục thường trực tại xã Sơn Lôi, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân xã Sơn Lôi hạn chế tập trung đông người, hạn chế đi khỏi địa phương cho đến khi dịch bệnh được khống chế, chấp hành nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tiếp tục thực hiện theo dõi, quản lý chặt chẽ các trường hợp bị nhiễm Covid-19 sau khi đã điều trị khỏi về địa phương, hạn chế tiếp xúc để phòng ngừa tái nhiễm và lây lan dịch bệnh. Kịp thời báo cáo Sở Y tế về tình hình dịch bệnh tại xã Sơn Lôi và các hoạt động phòng, chống dịch đã triển khai.

Qua rà soát, trên địa bàn tĩnh Vĩnh Phúc có hai trường hợp khám và điều trị tại Bệnh viện Hồng Ngọc – cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội (đây là cơ sở mà bệnh nhân N.H.N, trú tại 125 phố Trúc Bạch, Hà Nội dương tính với Covid-19 đã đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc, ngày 5-3), ngày 6-3, được nhóm bác sĩ có tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.N chữa trị, do đó đã được cách ly, theo dõi ngay tại Bệnh viện Hồng Ngọc.

Ngay sau khi nắm được thông tin, thành phố Vĩnh Yên đã thông báo, thực hiện giám sát, cách ly y tế tại nhà đối với người thân ở cùng nhà với bệnh nhân tại phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên./.