Cuộc tuần hành diễn ra đúng 1 tháng sau vụ xả súng đẫm máu tại một trường trung học ở Parkland, bang Florida hồi tháng trước.

Nghỉ học để tuần hành

Tại thủ đô Washington, hàng trăm học sinh đến từ các trường học ở thủ đô Washington đã tụ họp bên ngoài Nhà Trắng, hô vang các khẩu hiệu “Không bao giờ nữa!” và “Thế là quá đủ”, cùng các biểu ngữ có nội dung “Bảo vệ người dân chứ không phải những khẩu súng”.

hoc sinh my nghi hoc xuong duong tuan hanh phan doi bao luc sung dan
Học sinh Mỹ xuống đường tuần hành với biểu ngữ có nội dung

Tại New York, nhiều học sinh, trong trang phục màu cam của phong trào kiểm soát súng đạn, đã đổ xuống mọi nẻo đường ở Manhattan để kêu gọi siết chặt kiểm soát súng đạn với các biểu ngữ “Chúng tôi muốn thay đổi”, “Có nghe thấy tiếng những đứa trẻ la hét không?”.

Rất nhiều trường ủng hộ cuộc tuần hành phản đối bạo lực súng đạn này trong khi một số trường tuyên bố nhưng ai tham gia cuộc tuần hành này sẽ bị phạt. Tuy nhiên, nhiều học sinh đã bỏ qua lời cảnh báo này và vẫn nghỉ học để tham gia cuộc tuần hành.

Cuộc biểu tình quy mô toàn quốc này được tổ chức một tháng sau vụ Nikolas Cruz, 19 tuổi, một học sinh cũ của trường, đã dùng khẩu súng trường AR-15 tấn công các lớp học. Sau khi gây án, Cruz bỏ trốn trước khi bị bắt tại một thị trấn cách ngôi trường này khoảng 1,6 km và được chuyển tới bệnh viện để điều trị một số vết thương nhẹ. Trước đó, đối tượng này đã bị đuổi học vì vi phạm kỷ luật.

Cảnh sát đã tiến hành lục soát nhà riêng của hung thủ và cho biết tên này là một kẻ đam mê súng đạn. Các cơ quan thực thi pháp luật liên bang và địa phương thừa nhận đã tiếp nhận được một số cảnh báo về nguy cơ Cruz có những hành vi bạo lực nhưng không có các phản ứng phù hợp.

Cũng trong ngày 14/3, các học sinh tại nhiều thành phố trên khắp cả nước cũng dành 17 phút mặc niệm tưởng nhớ 17 nạn nhân, gồm 14 học sinh và 3 nhân viên của trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland đã thiệt mạng trong vụ xả súng đúng vào ngày lễ Valentine 14/2.

Vận động các nghị sỹ và Tổng thống

Vụ tấn công của Cruz đã thổi bùng lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận nước Mỹ và các cuộc biểu tình, tuần hành đã diễn ra tại nhiều thành phố lớn thời gian gần đây, yêu cầu chính phủ siết chặt kiểm soát súng đạn.

Cuộc tuần hành của các học sinh trên khắp nước Mỹ cũng là một phần trong phong trào này. Những người sống sót sau vụ xả súng ở Parkland đã vận động các nghị sỹ cũng như Tổng thống Donald Trump thúc đẩy các hạn chế mới về sở hữu súng - một quyền được quy định trong Hiến pháp Mỹ và được Hiệp hội kiểm soát súng đạn quốc gia Mỹ (NRA) ủng hộ mạnh mẽ.

“Chúng tôi không còn cảm thấy an toàn ở trường nữa”, Sarah Chatfield, học sinh một trường trung học từ Maryland cho biết khi cùng hàng trăm học sinh khác tuần hành bên ngoài Nhà Trắng.

Tổng thống Donald Trump cũng đã nêu ý tưởng về việc xây dựng một dự luật kiểm soát súng đạn nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại học đường, trong đó có quy định không cấp phép sở hữu súng đạn cho những đối tượng dưới 21 tuổi, tăng cường trang bị súng đạn cho các nhân viên an ninh và giáo viên tại các trường học.

Rất nhiều học sinh đang tham gia cuộc tuần hành phản đối bạo lực súng đạn này sẽ đủ tuổi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào năm 2020. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà Tổng thống Donald Trump cần phải cân nhắc khi tái tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 vào năm 2020./.