hoc bac tu nhung viec nho
Chị Tạ Thị Huệ đã được Hộ Liên hiệp Phụ nữ xã Bảo Lý hỗ trợ bò sinh sản, hiện bò đã sinh 1 bê con.

Gắn các hoạt động, phong trào của Hội với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bảo Lý (Phú Bình) đã góp phần đẩy mạnh công tác Hội, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên trên địa bàn.

Cùng các chị em trong Hội LHPN xã Bảo Lý và chi hội xóm Thượng Mới đến thăm nhà chị Dương Thị Nga, chúng tôi thấy bất ngờ bởi sự thay đổi, tinh thần vượt khó của gia đình chị. Trước đây vài năm, gia đình chị Nga vẫn thuộc diện hộ nghèo của xóm nhưng nay chị đã xây được nhà kiên cố, cuộc sống cơ bản ổn định. Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, chị Nga bộc bạch: Tôi được các chị em trong Hội LHPN xã và ở Chi hội Phụ nữ xóm giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, tín chấp để vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, tôi đã mạnh dạn chăn nuôi lợn. Được chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, đàn lợn phát triển tốt, nên số đàn tăng dần qua các năm. Hiện, gia đình tôi đã thoát được nghèo, xây dựng nhà cửa, làm chuồng trại chăn nuôi đúng quy trình đảm bảo hợp vệ sinh, trung bình nuôi từ 70-100 con/năm và cho thu nhập khá.

Rời nhà chị Nga, chúng tôi tìm đến xóm Dinh thăm gia đình chị Tạ Thị Huệ, một trong những hội viên đã được Hội LHPN xã hỗ trợ bò sinh sản. Chị Huệ có hoàn cảnh khó khăn, chồng chị mới mất vào cuối năm 2016 do tai nạn giao thông, bản thân chị cũng vừa trải qua phẫu thuật sau vụ tai nạn, sức khỏe ốm yếu, không thể làm việc nặng như trước. Thấu hiểu khó khăn đó, chị Huệ đã được Hội LHPN xã hỗ trợ một con bò nái. Nói về điều này, chị Huệ chia sẻ: Tôi được Hội giao cho con bò đã mang thai nên tôi chỉ chăm sóc vài tháng là bò đã sinh bê. Hiện, gia đình tôi đang cố gắng chăm sóc cho bò mẹ và bê con sinh trưởng tốt, để sớm có thể bàn giao bò mẹ cho chị em khác có chung hoàn cảnh khó khăn như tôi. Tôi rất vui khi được các chị em thấu hiểu, sẻ chia. Dự tính con bê này lớn, khi bán đi tôi sẽ có 1 khoản kha khá để trả nợ và gây giống để chăn nuôi tiếp.

Chị Huệ và chị Nga chỉ là 2 trong số hằng trăm hội viên được các cấp hội phụ nữ trong xã giúp đỡ trong những năm qua. Được biết, để hỗ trợ các chị em hội viên có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, từ năm 2010 đến nay Hội LHPN xã Bảo Lý đã xây dựng ngân hàng bò cái sinh sản. Với mức đóng góp 10.000 đồng/hội viên/năm, Hội đã mua được 3 con bò cái với kinh phí là 45 triệu đồng, đến nay, đã có 8 con bê được ra đời đồng nghĩa với 8 hộ được nhận nuôi bò từ chương trình, từ đó đã có 6 hội viên phụ nữ được trao bò thoát nghèo. Ngoài việc xây dựng ngân hàng bò, Hội phụ nữ xã còn triển khai xây dựng nguồn quỹ tình thương. Từ năm 2013, tất cả các chi hội đã triển khai và hưởng ứng nhiệt tình hoạt động này. Với mức vận động 10.000 đồng/hội viên/năm, số tiền thu được dành để tổ chức thăm hỏi khi hội viên, chồng, con của hội viên ốm đau, bệnh tật hoặc qua đời với mức 300.000 đồng khi ốm đau, bệnh tật; 500.000 đồng đối với trường hợp qua đời. Riêng năm 2016, Hội đã tổ chức phúng viếng, thăm hỏi được 28 trường hợp với số tiền 13 triệu đồng.

Theo chị Bùi Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Lý thì việc học tập, noi theo gương Bác Hồ được các chị em trong Hội thực hiện vận dụng hàng ngày, từ chính những điều nhỏ, giản dị nhất trong cuộc sống. Sống có trách nhiệm, đoàn kết, yêu thương đùm bọc, chăm chỉ, tiết kiệm… là những bài học thiết thực mà các hội viên thường vận động nhau thực hiện. Thông qua các hoạt động thăm hỏi, chia sẻ, nắm bắt đúng tâm tư nguyện vọng, thấu hiểu để kịp thời giúp đỡ nhau trong cuộc sống, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm từ việc nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc đến việc phát triển kinh tế gia đình. Đó là những nguồn lực để giúp các chị em thêm vững tin, lạc quan hơn trong cuộc sống. Bằng cách làm trên, những năm qua, Hội đã giúp đỡ được hàng chục hội viên thoát nghèo, riêng năm 2016, hội đã giúp đỡ được 8 gia đình do phụ nữ làm chủ thoát được nghèo (vượt 4 hộ so với kế hoạch), góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn khoảng 7,2%.

Ngoài việc vận động chị em thực hành tiết kiệm, đoàn kết tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế thì Hội phụ nữ xã còn vận động các chị em tham gia các câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình; xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; tổ phụ nữ tự quản về môi trường, câu lạc bộ 4 chuẩn mực no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc…, năm 2016, có 1.061/1200 hội viên đạt gia đình 4 chuẩn mực. Các phong trào này cũng đã góp phần không nhỏ vào việc đưa xã Bảo Lý cán đích Nông thôn mới vào cuối năm 2015; trung bình hằng năm số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt trên 70%, năm 2016 có 10/12 xóm đạt danh hiệu làng văn hóa.

Với việc đẩy mạnh tinh thần học tập, noi theo gương Bác, hằng năm, Hội LHPN xã Bảo Lý luôn duy trì, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, phong trào Hội. Trong 3 năm liên tục (2014-2016), Hội đã được Hội LHPN tỉnh khen thưởng vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác Hội. Theo chị Bùi Thị Tuyết, thời gian tới Hội LHPN xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào, bắt đầu từ những việc làm nhỏ, thiết thực, góp phần giúp các chị em cùng nhau tiến bộ./.