* UBND thành phố Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ và biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn.

Tại buổi lễ, lãnh đạo thành phố Thái Nguyên đã ôn lại lịch sử Ngày Thương binh, liệt sỹ; đánh giá lại công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn và ghi nhận những công lao to lớn của các thương, bệnh binh, gia đình chính sách cho nền độc lập dân tộc.

Trong những năm qua, thành phố Thái Nguyên đã triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ quy định. Tính đến nay, số hộ người có công trên địa bàn có mức sống khá và trung bình so với cộng đồng dân cư nơi sinh sống là 99,8%. 100% các xã, phường của thành phố được tỉnh công nhận làm tốt công tác chăm lo cho người có công.

Trong dịp này, UBND thành phố Thái Nguyên đã tặng Giấy khen cho 12 tập thể đã có thành tích vận động, làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa" và tặng Giấy khen cho 27 thương, bệnh binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn.

* Thị xã Phổ Yên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho 5 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Thị xã Phổ Yên hiện có 1.357 liệt sỹ được công nhận, 713 người được hưởng chính sách thương, bệnh binh, 92 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 2.073 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và nhiều gia đình được công nhận là gia đình có công với đất nước.

Những năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế địa phương còn gặp nhiều khó khăn, song Thị xã luôn cố gắng làm tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công. 5 năm qua, Thị xã đã huy động được trên 4 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ nguồn quỹ này, cùng với nguồn ngân sách Nhà nước, Thị xã đã tiến hành hỗ trợ xây mới 32 căn nhà, sửa chữa 4 căn nhà cho các đối tượng chính sách và người có công có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng...

Nhân dịp này, Thị xã Phổ Yên đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho 5 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng gồm các Mẹ: Nguyễn Thị Đào, phường Đồng Tiến; Nguyễn Thị Bỉnh, xã Tân Hương; Nguyễn Thị Phong, xã Vạn Phái; Nguyễn Thị Sách, xã Tiên Phong; Nguyễn Thị Dụng, xã Tiên Phong.

Cũng trong dịp này, UBND thị xã Phổ Yên đã trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Lao động – Thương binh, xã hội cho 12 cá nhân; tặng Giấy khen cho 11 tập thể, 53 cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác đền ơn đáp nghĩa của địa phương.

* Huyện Phú Bình đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh lệt sỹ và tổng kết 5 năm phong trào Đền ơn đáp nghĩa (2012 – 2017).

hoat dong ky niem ngay thuong binh liet sy tai cac dia phuong
Toàn cảnh buổi lễ

Trong 5 năm (2012 - 2017), phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện được xã hội hóa sâu rộng, huy động sức mạnh của toàn xã hội. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” vận động được gần 1,2 tỷ đồng, đạt 114% kế hoạch; từ đó đã xây mới, sửa chữa nâng cấp 101 ngôi nhà tình nghĩa trị giá trên 2,6 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 86 nhà, trị giá gần 2,3 tỷ đồng....

Nhân dịp này, huyện Phú Bình đã trao 42 suất quà, tổng trị giá trên 12 triệu đồng cho các đối tượng và gia đình chính sách tiêu biểu. UBND huyện tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa giai đoạn 2012 - 2017.

Chiều cùng ngày, tại Đền thờ liệt sỹ của huyện, UBND huyện Phú Bình phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sỹ đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh trong các cuộc kháng chiến để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc./.