Luật khám bệnh, chữa bệnh sẽ góp phần tạo ra môi trường bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) của Nhà nước với cơ sở KCB tư nhân, trên cơ sở đó đáp ứng ngày càng tốt hơn chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Để Luật khám bệnh, chữa bệnh thực sự mang lại hiệu quả, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hạn chế một phần tình trạng quá tải của các bệnh viện tuyến trên và mục tiêu hướng đến của Luật phải là nâng cao chất lượng KCB. Đây là điều mà các ĐBQH và cử tri mong đợi và gửi gắm.

Cần phải bổ sung vào dự thảo Luật một số nội dung liên quan đến các điều kiện đảm bảo cho việc KCB; Về cơ chế ưu tiên trong KCB đối với bệnh nhân là người có công với cách mạng, người nghèo, nhân dân vùng sâu, vùng khó khăn, trẻ em, người cao tuổi, những vấn đề liên quan đến KCB từ thiện, nhân đạo và KCB của các tổ chức xã hội, tổ chức tôn giáo.
Các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tán thành với báo cáo thẩm tra của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, với bố cục và nội dung như dự thảo Luật thì phù hợp với tên gọi là Luật hành nghề y.

Đại biểu Nguyễn Văn Vượng đề nghị đối với cán bộ y tế cấp Trung ương quản lý do Bộ Y tế cấp Giấy phép hành nghề, đối với cán bộ y tế ở địa phương Bộ Y tế ủy quyền cho Sở Y tế cấp Giấy phép hành nghề mới đảm bảo được yêu cầu. Cần tăng cường công tác xã hội hóa y tế, khuyến khích phát triển mạng lưới cơ sở y tế tư nhân để huy động các nguồn lực cho công tác y tế, đáp ứng nhu cầu KCB hiện nay của nhân dân.

Nhà nước cần có chính sách đãi ngộ thỏa đáng thu hút bác sĩ về công tác ở cơ sở, đồng thời đầu tư các điều kiện vật chất để phát huy và nâng được tay nghề, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế.

Theo đại biểu Đỗ Mạnh Hùng, dự thảo Luật mới chỉ đề cập đến các điều kiện về "y luật" và "y nghề" (chuyên môn) nhưng chưa đề cập đến điều kiện về "y đức", đây là đức tính mà Bác Hồ đã căn dặn đối với người thày thuốc "lương y như từ mẫu", do đó Luật cần phải bổ sung quy định về điều kiện "y đức". Cũng theo đại biểu Đỗ Mạnh Hùng, dự thảo Luật cần bổ sung chính sách về giữ gìn phát huy y học cổ truyền, về hợp tác quốc tế. Và điều chỉnh rút ngắn thời hạn cấp phép.

Đức Công - Giang Long (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thái Nguyên)