Tính đến ngày 25/5, tỉnh Thái Nguyên đã chi trả số tiền trên 160 tỷ đồng cho hơn 165 nghìn người thuộc nhóm đối tượng được ưu tiên chi trả trong đợt 1, gồm: người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội; Đạt 98,98% kế hoạch chi trả. 05 địa phương là: TP Thái Nguyên, TP Sông Công, Thị xã Phổ Yên, huyện Đại Từ và Phú Bình đã chi trả xong; còn 04 địa phương, gồm: huyện Đồng Hỷ, Phú Lương, Định Hóa, Võ Nhai chưa chi trả xong, do còn gần 1.700 người chưa nhận tiền hỗ trợ. Đây là nhóm đối tượng bị trùng chính sách hoặc vì nhiều lý do không có mặt tại địa phương trong thời gian thực hiện chi trả.

Theo kế hoạch, ngay sau khi, hoàn thành chi trả đợt 1, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai chi trả hỗ trợ đợt tiếp theo, gồm 05 nhóm đối tượng:

  • Người lao động phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương
  • Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm
  • Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ 01/4
  • Người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Tính đến thời điểm này, qua thống kê có trên 7.300 người lao động thuộc diện được hưởng hỗ trợ; trên 300 hộ kinh doanh đề nghị được hỗ trợ theo quy định.

Phát biểu tại hội nghị, Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp tục khẳng định ý nghĩa nhân văn của một chính sách lớn, hợp lòng dân. Với ý nghĩa đó, ngay trong giai đoạn đầu triển khai gói hỗ trợ, tỉnh Thái Nguyên đã chủ động ứng 100% ngân sách để đảm bảo hỗ trợ đến tay nhân dân trong thời gian sớm nhất. Đồng chí đề nghị, ngành chuyên môn và các đơn vị, địa phương nhanh chóng rà soát, để tiến hành chi trả nốt cho số lượng còn lại, đảm bảo xong trước ngày 30/5. Ngay sau khi hoàn thành chi trả đợt 1, toàn tỉnh sẽ bắt tay ngay vào chi trả đợt 2 cho các nhóm đối tượng theo quy định. Trên cơ sở đã thống kê, rà soát, thẩm định các ngành, địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiến hành chi trả đảm bảo công khai, minh bạch, phát huy ý nghĩa của chính sách đối với công tác an sinh xã hội trên địa bàn./.