Điều đáng nói là anh tổ chức huấn luyện bộ đội bằng chính sáng kiến do mình tạo ra. Thượng úy Phạm Ngọc Cảnh cho biết: “Trước đây, khi triển khai huấn luyện hình thức sử dụng xe làm nhiệm vụ tiêu độc địa hình, bộ đội phải sử dụng nhiều trang bị và liên kết phức tạp, tốn không ít thời gian. Mặc khác, khi triển khai giàn phun theo biên chế của xe, do giá và ống dây không có vị trí cố định nên lúc cơ động thường làm trầy xước biển số xe và đầu xe... Trước thực trạng trên, tôi nghiên cứu cải tiến giàn phun địa hình xe tiêu tẩy đa năng CDS-1000GDS”.

hoa sang kien no tren bai tap
“Hòm báo-âm thanh đa năng” được sử dụng trong giờ giải lao của bộ đội Lữ đoàn 86 trên bãi tập.

Bản chất của sáng kiến là tạo ra chiếc giá được làm bằng ống kẽm dài 50cm, bắt cố định tại đầu xe. Khi triển khai giàn phun địa hình, chỉ cần liên kết hai thanh phun vào giá... Sáng kiến áp dụng vào huấn luyện rất phù hợp với điều kiện đơn vị trực SSCĐ, tăng tính thẩm mỹ và độ an toàn của xe khi cơ động, giảm bớt khâu liên kết của tổ xe trong khi làm nhiệm vụ... Được biết, Thượng úy Phạm Ngọc Cảnh là gương mặt trẻ tiêu biểu của Binh chủng Hóa học. Thời gian qua, anh có nhiều sáng kiến làm lợi cho đơn vị.

Cũng ngay trên bãi tập, sau tiếng còi giải lao, chúng tôi thấy bộ đội nhanh chóng chia ra từng bộ phận, nhóm đọc báo, chơi cờ; nhóm nghe nhạc, nhóm đá cầu… Điều đặc biệt là các vật chất CTĐ, CTCT phục vụ hoạt động của bộ đội khi giải lao được tích hợp trong một thiết bị gọi là “Hòm báo-âm thanh đa năng”. Đây là sáng kiến của Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn, trợ lý tổ chức đơn vị.

Tìm hiểu về tính hữu dụng của thiết bị này, chúng tôi nhận thấy, sáng kiến “Hòm báo-âm thanh đa năng” được thiết kế rất khoa học, tiện dụng, đa năng, gồm có: Ngăn chứa báo, tạp chí; ngăn chứa cờ vua, cờ tướng, cầu đá và các vật chất khác phục vụ hoạt động giải trí. Micro được sử dụng như một công cụ hỗ trợ cho việc thuyết minh, chơi trò chơi quân sự, các hoạt động ngoài trời, hát karaoke, thông báo tin tức thời sự, tuyên truyền các sự kiện chính trị và phát tình huống trong huấn luyện rất tiện ích. Binh nhất Hoàng Văn Nam chia sẻ: “Tôi rất thích "Hòm báo-âm thanh đa năng". Trong giờ giải lao chúng tôi được chơi các trò chơi trí tuệ, thậm chí hát karaoke ngoài bãi tập...”.

Theo Thượng tá Lê Xuân Dũng, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 86, thông qua phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đơn vị đã khơi dậy tiềm năng của cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ, góp phần khắc phục những hạn chế của các khí tài đã cũ, xuống cấp. Hằng năm, đơn vị có hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, được Bộ Quốc phòng, Binh chủng Hóa học đánh giá rất cao. Điển hình như sáng kiến: “Sa bàn huấn luyện chiến thuật khói”, “Loe phun xe DCS 1000”, “Thiết bị cuốn dây mồi trong ứng cứu khắc phục sự cố hóa chất độc, phóng xạ hạt nhân”, hay như xe mô hình thả khói… đã khắc phục được tình trạng bộ đội học chay. Khi vào thực tế, bộ đội áp dụng rất tốt trong thực hiện nhiệm vụ...

Hiện nay, Lữ đoàn 86 được trang bị nhiều khí tài hiện đại. Tuy nhiên, những khí tài mới, hiện đại không phải lúc nào cũng có thể mang ra huấn luyện. Do vậy, trong quá trình huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã sáng tạo ra những mô hình, thiết bị có tính năng giống như khí tài để đưa vào huấn luyện, điển hình như: Máy Z100-một thiết bị hiện đại và có giá trị. Hiện đơn vị đã làm được mô hình như thật và nhân rộng trong toàn quân.

Hiệu quả thu được từ phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật thực sự trở thành động lực quan trọng nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Hằng năm, kết quả huấn luyện cho các đối tượng của Lữ đoàn 86 đều có 100% đạt yêu cầu, hơn 85% khá, giỏi. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn 86 xác định, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ tham gia; kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Bài và ảnh: BÙI MẠNH TẤN