Tại xã Kon Đào, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum 32 hộ trồng cà phê bị ảnh hưởng bởi đợt hạn nặng từ mùa khô năm 2015- 2016 đến nay mới được nhận tiền hỗ trợ. Nhưng điều đáng nói là danh sách các hộ bị thiệt hại được cán bộ xã, thôn tự lập không đúng với thực tế đang gây bức xúc trong nhân dân.

ho tro han o kon tum vua cham vua sai
Ông Lê Đắc (ngồi giữa) không vui vì mình tự nhiên có tên trong danh sách hỗ trợ hạn

Là một trong 32 hộ dân được nhận tiền hỗ trợ cho diện tích 1,6ha cà phê bị hạn hán từ mùa khô năm 2015- 2016, ông Lê Đắc, nhà ở thôn 6, xã Kon Đào, huyện Đăk Tô cầm 3 triệu 200 nghìn đồng mà không vui. Lý do ông là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, lại còn làm Chi hội trưởng Chi hội nông dân, tự nhiên thấy mình được nhận tiền hỗ trợ hạn hán mà bà con không được đâm ra khó ăn, khó nói.

Không chỉ thiếu công khai, minh bạch, việc trong danh sách hỗ trợ 32 hộ dân với tổng diện tích 20ha cà phê bị hạn từ mùa khô năm 2015- 2016 của chính quyền xã Kon Đào có tên nhiều cán bộ xã, thôn cũng khiến người dân thêm bức xúc, nhất là ở thôn 3, thôn 6.

Ông Võ Văn Mẫn, Chủ tịch UBND xã Kon Đào, huyện Đăk Tô thừa nhận: Do cán bộ xã khi xuống triển khai làm không đến nơi đến chốn. Báo cho thôn xong thôn cũng không họp. Thôn tự đi kiểm tra xong lập danh sách lên cho nên dẫn đến sai sót này.

Được biết, việc lập danh sách các hộ dân có diện tích cà phê bị thiệt hại do hạn hán trong mùa khô năm 2015- 2016 được UBND xã Kon Đào, huyện Đăk Tô giao cho bà Trần Thị Ngọc Yến, cán bộ phụ trách nông lâm của xã.

Tuy nhiên bà Yến đã không thông báo rộng rãi cho người dân đăng ký diện tích bị thiệt hại mà tự ý lập danh sách để chính quyền xã Kon Đào trình cấp trên phê duyệt hỗ trợ. Về phía lãnh đạo xã Kon Đào, huyện Đăk Tô đã thiếu kiểm tra dẫn đến sai sót nêu trên./.