Hỗ trợ gần 2.000 lượt nông dân

Chiều 24.8, Đoàn công tác T.Ư đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ngãi trong thực hiện Kết luận 61-KL/TW của Ban Bí Thư T.Ư Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội ND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”.

ho tro gan 2000 luot nong dan tao lan toa mo hinh sx tu von vay

Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai (giữa) và Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội ND Việt Nam Lại Xuân Môn đang gặp gỡ ND Lý Sơn. Ảnh: CX

Quỹ hỗ trợ ND các cấp của tỉnh Quảng Ngãi đang quản lý là 27,85 tỷ đồng. Theo đó, đã hỗ trợ cho 1.992 lượt hộ vay, với mức vay đối với dự án thấp nhất là 300 triệu đồng và cá nhân là 28 triệu đồng/trường hợp.

Theo đó, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành các văn bản để hướng dẫn; phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trong ban chỉ đạo ở từng cấp cụ thể, tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện... nhờ vậy đã đạt nhiều kết quả tốt. Trong công tác dạy nghề cho ND, Hội ND Quảng Ngãi đã phối hợp với các cấp ngành liên quan đào tạo sơ cấp nghề và nghề dưới 3 tháng, như chăn nuôi gia súc và gia cầm, sửa chữa máy nông nghiệp...cho 1600 người; giới thiệu việc làm cho 500 lao động; phối hợp với đơn vị chức năng của T.Ư Hội ND Việt Nam giới thiệu cho hơn 100 lao động đi làm việc có thời hạn ở các nước Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc...Hội ND tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT Quảng Ngãi tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, tập huấn kỹ thuật gần 1000 lớp với 14.8000 hội viên ND, 119 buổi Hội thảo đầu bờ với 7.2000 lượt người tham gia...

Thực hiện “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ ND”, đến nay đã hoàn thiện tư cách pháp nhân Ban điều hành Quỹ của cấp tỉnh. Đến thời điểm này tổng nguồn vốn “Quỹ hỗ trợ ND” các cấp của tỉnh Quảng Ngãi đang quản lý là 27,85 tỷ đồng. Theo đó đã hỗ trợ cho 1.992 lượt hộ vay, với mức vay đối với dự án thấp nhất là 300 triệu đồng và cá nhân là 28 triệu đồng/trường hợp. Tổ chức đưa 120 cán bộ và hội viên ND tiêu biểu sang học tập, tham quan tại các nước Thái Lan, Nhật Bản....Hội ND các cấp Quảng Ngãi đã đóng góp 127.000 ngày công, hiến gần 260.000 m2 đất, 24 tỷ đồng để mở rộng đường giao thông, nạo vét kênh mương, xây công trình công cộng.

Hướng đi phù hợp

Định hướng sắp tới, ông Lê Viết Chữ - Bí thư tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Việc quy hoạch và cơ cấu lại trong nông nghiệp của địa phương sẽ theo định hướng vùng,giao cho nông dân sẽ tự quyết định chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Hướng người dân chọn những sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao và thị trường tiêu thụ ổn định. Lấy giá trị thu nhập của người dân làm nền tảng xây dựng NTM”.

Sau khi nghe trình bày của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và các cấp ngành liên quan của Quảng Ngãi, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai ghi nhận: “Kết quả thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp nói chung của Quảng Ngãi là tích cực. Việc chọn hướng đi trong thời gian đến của địa phương là phù hợp với thực tế của địa phương và xu hướng chung của cả nước”. Riêng đối với các mô hình sản xuất từ vốn vay hỗ trợ, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai lưu ý: “Cần hỗ trợ nhiều hơn để đạt hiệu quả kinh tế cao, tạo sức thu hút cho nhiều người khác tham gia và nhân rộng; chứ đừng nằm để mô hình giới hạn cho người vay”.