ho i nghi tru c tuye n thu c da y sa n xua t nong nghie p trong die u kie n di ch be nh covid 19
Toàn cảnh điểm cầu Thái Nguyên.

Theo báo cáo về tình hình sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh Covid - 19, hầu hết các ngành nông nghiệp tăng trưởng tốt. Tính đến giữa tháng 2/2020 cả nước gieo cấy đạt trên 3.000.000 ha lúa Đông Xuân, sản lượng ước đạt 20,3 triệu tấn. Về lĩnh vực chăn nuôi trong 2 tháng đầu năm, đàn bò tăng 2,4%, đàn gia cầm tăng 13,8%, đàn lợn giảm 23% so với cùng kỳ; sản xuất thủy sản duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, tổng sản lượng ước đạt 1,02 triệu tấn. Về thị trường tiêu thụ mặc dù chịu tác động khá mạnh bởi dịch Covid - 19 nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt 5,34 triệu USD, thặng dư thương mại 2 tháng đạt 1,02 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ…

Đối với Thái Nguyên, hiện nay các địa phương trong toàn tỉnh đã hoàn thành viêc gieo cấy lúa Xuân, tiếp tục gieo trồng cây màu vụ Xuân, dự ước toàn tỉnh đã gieo cấy được khoảng 29.000 ha lúa và trồng được khoảng 10.500 ha cây vụ Xuân. Tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi đã được kiểm soát, công tác tái đàn được giám sát chặt chẽ, đàn gia cầm sinh trưởng và phát triển ổn định.

Tại hội nghị các đại biểu đã trao đổi, thảo luận tập trung xử lý những khó khăn vướng mắc nhằm hạn chế những thiệt hại thấp nhất cho ngành nông nghiệp và họp bàn đưa ra các biện pháp để khống chế dịch bệnh không để phát sinh. Đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong những tháng tiếp theo của năm 2020.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã thống nhất các giải pháp để phát triển nông nghiệp trong thời gian tới. Trong đó đề nghị các địa phương cần điều chỉnh phù hợp về cơ cấu mùa vụ canh tác lúa; phát triển sản xuất đối với sản phẩm xuất khẩu chủ lực; ứng dụng công nghệ cao trong chế biến nông sản, chú trọng kiểm soát dịch bệnh; đẩy mạnh khai thác hải sản và nuôi trồng thủy sản. Đồng thời hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, các trang trại, gia trại có điều kiện đảm bảo an toàn sinh học được tái đàn để cung cấp các sản phẩm thịt lợn cho thị trường và bình ổn giá.