ho i nghi tham gia y kien vao du an luat trinh tai ky hop thu 9 quoc hoi khoa xiv
Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Tỏ - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: để nâng cao chất lượng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật rất cần sự phát huy trí tuệ của các chuyên gia, cơ quan chuyên môn đối với các vấn đề cần lấy ý kiến. Do đó, đồng chí đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến vào những điều quy định còn chưa rõ, chưa phù hợp với thực tiễn trong Dự thảo Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án và Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp số 13/2012/QH13 nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dự thảo luật và đảm bảo tính khả thi, lâu bền của dự án luật.

Dự thảo Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án quy định việc hòa giải, đối thoại được thực hiện trước khi tòa án thụ lý đơn khởi kiện vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, đơn khởi kiện vụ án hành chính thuộc thẩm quyền của tòa án. Đây được xem là khâu tiền tố tụng tại tòa án… Các hòa giải viên, đối thoại viên có chức năng điều phối hoạt động hòa giải vụ việc dân sự, đối thoại khiếu kiện hành chính và được TAND hỗ trợ một số hoạt động.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp số 13/2012/QH13 đã sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản, điều của Luật Giám định tư pháp năm 2012 về quyền, nghĩa vụ của người giám định khi thực hiện giám định tư pháp; trách nhiệm và cơ chế phối hợp trong trưng cầu, tiếp nhận và thực hiện vụ việc giám định… thời hạn giám định….

Trên cơ sở trao đổi thẳng thắn và đi sâu thảo luận về nhiều nội dung cần lưu ý, các đại biểu đã đóng góp ý kiến xoay quanh các vấn đề như: Thu nộp chi phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án; điều kiện bổ sung Hòa giải viên; phạm vi hoạt động của Hòa giải viên; quyền và nghĩa vụ của tổ chức được trưng cầu giám định tư pháp; cân nhắc việc quy định thời hạn giám định; đề nghị quy trách nhiệm của người trưng cầu giám định phải xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện giám định...

Những ý kiến đóng góp tại Hội nghị đã được đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp thu và tổng hợp để trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới thứ 9 tới đây./.