Như Dân trí đã phản ánh trong bài “Hàng nghìn hộ dân khiếp đảm vì hồ chứa 13 triệu m3 nước bị ô nhiễm”, hồ chứa nước Vực Trống (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, do Công ty thủy lợi Bắc Hà Tĩnh quản lý) phục vụ nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân, cũng như cấp nước tưới tiêu cho khoảng 3.500 ha lúa của các xã Thượng Lộc, Gia Hanh, Phú Lộc và một phần xã Vĩnh Lộc.

Khoảng 1 năm trở lại đây, nước của hồ này bỗng nhiên chuyển màu, bốc mùi hôi thối khiến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Không chỉ người dân không dám sử dụng mà trâu bò gần đây cũng không uống. Nhiều hộ nuôi trồng thủy sản cũng buộc phải bỏ vì cá trong hồ có hiện tượng chết hàng loạt hoặc phát triển dị thường.

ho chua 13 trieu m3 nuoc o nhiem dinh chi ngay trang trai xa thai

Nước hồ chứa đổi màu, bốc mùi hôi thối

Nguồn tin từ Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn vừa dẫn đầu đoàn kiểm tra của tỉnh và huyện tiến hành thị sát thực tế tại diễn ra tại hồ chứa và toàn bộ khu vực lòng hồ Vực Trống. Thông tin cho biết, thời điểm đoàn kiểm tra có mặt, nước ở mặt hồ Vực Trống vẫn còn đục, có mùi lạ.

Đoàn đã kiểm tra trực tiếp hai trang trại chăn nuôi lợn nằm trong khu vực lòng hồ vốn được bà con nhân dân cho là thủ phạm gây ra tình trạng biến đổi, ô nhiễm nguồn nước, gồm trang trại của ông Nguyễn Đình Thắng và ông Trần Tất Đạt. Qua kiểm tra cho thấy, cả hai trang trại chăn nuôi lợn gia công với quy mô gần 1.000 con lợn thương phẩm đều vi phạm nghiêm trọng đến việc xử lý môi trường sau chăn nuôi, trong đó trang trại của ông Nguyễn Đình Thắng xả thải trực tiếp ra môi trường mà không thông qua xử lý.

ho chua 13 trieu m3 nuoc o nhiem dinh chi ngay trang trai xa thai

Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn (người đứng giữa ảnh nhỏ) thị sát trang trại xả thải gây ô nhiễm hồ Vực Trống. Ảnh: Nguyễn Oanh.

Trước những sai phạm của hai trang trại này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Sở TN&MT tỉnh cùng huyện Can Lộc đình chỉ ngay hoạt động, đồng thời soát xét lại cả quá trình chăn nuôi của chủ hộ, từ đó xử lý nghiêm các vi phạm và đề nghị bổ sung, khắc phục trước khi cho hoạt động trở lại.

Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, sau khi xuất hiện tình trạng ô nhiễm tại hồ Vực Trống, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao hai Sở TN&MT, NN&PTNT phối hợp các địa phươn đánh giá lại tất cả các trang trại chăn nuôi khu vực lòng hồ trên toàn tỉnh để kiểm soát, có phương án xử lý kịp thời.