Hiếm khi HLV Nguyễn Hữu Thắng thay đổi lực lượng mạnh mẽ đến thế, từ khi ông nắm các đội tuyển Việt Nam. Có đến 7 cầu thủ còn rất trẻ, vừa khoác áo đội tuyển U20 Việt Nam dự World Cup được gọi lên đội tuyển vào lúc này.

Đấy là lực lượng rất khác với thói quen của vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia trong thời gian gần đây, bởi trước đó người ta quen với việc HLV Nguyễn Hữu Thắng gọi những gương mặt quen thuộc ở các đợt tập trung, nhất là các cầu thủ xuất thân từ CLB HA Gia Lai.

Thay đổi con người cũng đồng nghĩa với việc có khả năng thay đổi lối chơi. Điều đó đặt ra câu hỏi về một cuộc cách tân cho các đội tuyển, trước các trận vòng loại Asian Cup 2019 và SEA Games sẽ diễn ra vào tháng 8 năm nay.

hlv huu thang va cuoc cach tan o doi tuyen quoc gia
HLV Nguyễn Hữu Thắng quyết định chơi một "canh bạc" khác ở đội tuyển Việt Nam? (ảnh: Gia Hưng)

Từ khi nắm đội tuyển U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia cho đến giờ, dấu ấn mà HLV Nguyễn Hữu Thắng để lại chưa lớn. Các đội bóng của ông Thắng ngày càng có dấu hiệu hụt hơi ở các giải đấu quốc tế mà mình tham dự. Chưa hết, lối chơi bóng nhỏ trong tấn công mà vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia kỳ vọng cũng chưa phát huy tác dụng.

Đấy có lẽ là lý do mà HLV Nguyễn Hữu Thắng buộc phải thay đổi, không chỉ về con người mà còn có thể về mặt lối chơi.

Nói cho cùng thì thành tích của các đội tuyển từ nay đến tháng 8, thời điểm kết thúc SEA Games lần thứ 29, sẽ quyết định đến vị trí của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Kết quả của các trận đấu quốc tế tới đây, cũng như kết quả của SEA Games trên đất Malaysia cũng quyết định rất lớn đến uy tín và hình ảnh của HLV Nguyễn Hữu Thắng trong làng cầu Việt Nam.

Vì thế, bản thân vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia giờ không còn dám đặt toàn bộ niềm tin của mình vào một nhóm cầu thủ duy nhất, với một lối chơi duy nhất cứ lặp đi lặp lại, và thấy rõ là chưa phù hợp với tốc độ chung của bóng đá đỉnh cao ngày nay. Ông Thắng cần nhiều hơn những sự lựa chọn để đi tìm sự đa dạng cho chính mình.

Đây có thể xem là một canh bạc giữa giai đoạn làm HLV đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 quốc gia của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Ông Thắng nhận ra rằng ông đang đi vào ngõ cụt với các cầu thủ cùng cách vận hành tấn công mà ông dành nhiều sự ưu ái,. Giờ là lúc để HLV Nguyễn Hữu Thắng thay đổi trước khi quá muộn!

Kim Điền