Ngày 3/11, đội U22 Việt Nam sẽ được tập trung để chuẩn bị tham dự giải U22 quốc tế, tổ chức tại Trung Quốc. Có tới 10 cầu thủ trong đội U19 vừa tham dự giải U19 châu Á góp mặt trong đội hình này. Ngoài ra, nhiều cầu thủ đang tham dự giải U21 quốc gia 2016 cũng sẽ được triệu tập tham dự đội hình.

Phóng viên VOV đã có cuộc trao đổi với HLV Hoàng Gia, chuyên gia bóng đá của LĐBĐ Việt Nam, chịu trách nhiệm về việc tuyển chọn sơ bộ các cầu thủ đóng góp cho đội U22 quốc gia.

hlv hoang gia cau thu choi v league tu duy tot hon dong lua u21

Hình minh họa. (ảnh: Trọng Phú).

PV: Thưa ông, là người đã theo dõi các trận đấu vòng bảng của giải U21 quốc gia, ông có đánh giá như thế nào về trình độ thi đấu và tư duy chiến thuật của các cầu thủ tham dự vòng chung kết này?

HLV Hoàng Gia: Chúng tôi rất mừng bởi tiêu chí chúng tôi là chấm các cầu thủ sinh năm 1995, nhưng thực tế ra sân đấu chủ yếu là các cầu thủ sinh năm 96-97. Tất nhiên cũng có một số đội có cầu thủ sinh năm 95. Đó là dấu ấn đầu tiên!

Còn qua các trận đấu, có 8 đội chia làm 2 bảng. Tôi thấy các cầu thủ Hoàng Anh.Gia Lai gây ấn tượng về mặt tư duy chiến thuật và kỹ thuật. Sau đó là các cầu thủ HN.T&T. Đó là 2 đội bóng tôi nghĩ có ấn tượng nhất.

Và tới trận thứ 3 vừa rồi, tôi thấy các cầu thủ HA.GL càng đá càng tốt lên. Tư duy chiến thuật của cầu thủ 2 đội bóng này rất tốt. Những khi không có bóng, họ biết cách hỗ trợ các cầu thủ có bóng như thế nào. Bên cạnh đó, cũng phải ghi nhận thêm là một số đội bóng khác cũng có các cá nhân đá tốt.

PV: Ông có thể cho biết tiêu chí tuyển chọn các cầu thủ U22 tập trung lần này là như thế nào?

HLV Hoàng Gia: Trước khi đi tuyển chọn thì chúng tôi đã thảo luận các tiêu chí tuyển chọn với nhau.

Về mặt tinh thần, điều đầu tiên là các cầu thủ phải khát khao chiến thắng, hoạt động tích cực, thi đấu tích cực. Đấy là một trong những tiêu chí hàng đầu để tuyển chọn cầu thủ.

Về mặt tư duy chiến thuật thì các cầu thủ phải biết quản lý bóng tốt và phải biết hỗ trợ cho đồng đội khi không có bóng.

Sau khi đã chọn lựa được một số cầu thủ rồi thì sẽ đi vào chi tiết cụ thể. Ví dụ, phòng ngự thì anh phải biết chơi bóng bổng, bóng sệt như thế nào, tiền vệ phải biết tổ chức tấn công như thế nào hay tiền đạo phải biết ghi bàn như thế nào. Đó là những tiêu chí là LĐBĐ Việt Nam rất là quan tâm cho những lần tập trung các đội tuyển.

PV: Thưa ông, việc tuyển chọn cầu thủ có căn cứ vào một hệ thống chiến thuật cố định nào không?

HLV Hoàng Gia: Khi chúng tôi chọn được một danh sách cụ thể thì sẽ chọn theo hệ thống 4-4-2. Và sau khi đủ danh sách rồi thì sẽ đánh dấu từng vị trí từ 1-4, chẳng hạn như là vị trí hậu vệ phải chúng tôi có 3 người thì HLV có thể lấy 1 hoặc 2.

PV: Vậy thì ông có thể cho biết là đã chấm được bao nhiêu cầu thủ cho sơ đồ 4-4-2 đó chưa?

HLV Hoàng Gia: Hiện nay chúng tôi đã chấm được 25 cầu thủ, gồm 3 thủ môn và 22 cầu thủ. Và chúng tôi sẽ còn tiếp tục theo dõi.

PV: Trong danh sách sơ bộ hiện nay, có bao nhiêu cầu thủ đến từ các đội bóng mà ông mới nêu tên và có bao nhiêu cầu thủ từng tham dự V-League trong mùa qua?

HLV Hoàng Gia: Không nói thì các bạn cũng biết, gần như toàn bộ các cầu thủ U21 HA.GL đều mới tham dự V-League. Trận đầu họ đá tôi còn ngỡ ngàng một chút, nhưng dần dần ở trận thứ 2, thứ 3 thì họ càng đá càng tốt lên. Đó là một trong những đội có nhiều cầu thủ thi đấu V- League nhất.

Còn lại, hiện nay chúng tôi đã có danh sách 25 người. Chúng ta hãy chờ đến sau trận chung kết thì sẽ có một danh sách cụ thể.

PV: Bởi yếu tố có nhiều cầu thủ tham dự V- League nên HA.GL hay HN.T&T, Sanna Khánh Hòa chơi vượt trội so với đối thủ, hay bởi khả năng lên đấu pháp và chỉ đạo chiến thuật theo diễn biến trận đấu của HLV?

HLV Hoàng Gia: Thực ra điều này là sự kết hợp của cả 2 yếu tố: cầu thủ và HLV. Từ đó mới tạo nên một đội bóng tốt, tạo nên một cách chơi theo ý đồ.

Nếu chúng ta không có cầu thủ, thì HLV cũng chẳng làm gì. Nhưng nếu chúng ta có cầu thủ, cộng thêm ý đồ của HLV đưa ra một cách chơi hợp lý, tôi nghĩ là sẽ giúp đội thành công.

Ở giải này, chúng ta có nhiều cầu thủ từng thi đấu tại V- League. Thực tế, các cầu thủ đó so với những người không chơi tại V- League, có cách chơi và tư duy chiến thuật nhạy bén hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!./.