Đó là cảnh báo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại hội nghị tổng kết 10 năm trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) giai đoạn 2008 – 2018 diễn ra sáng 18/12 tại Yên Bái.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ rất đau lòng và đã có ý kiến kịch liệt lên án với vụ việc này. Qua đây, Bộ trưởng nhấn mạnh đến vai trò của thầy giáo, cô giáo trong các trường PTDTNT không chỉ dạy chữ mà còn dạy người, dạy đạo đức lối sống cho học sinh dân tộc thiểu số.

hieu truong lam dung tinh duc nam sinh canh tinh dao duc giao vien
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Với các cháu trong trường nội trú, xa nhà, do vậy các thầy cô phải đóng vai trò như bố mẹ trong gia đình, nhưng nếu các thầy cô không gương mẫu, mà còn có những hành vi phi đạo đức như trên thì không thể chấp nhận được, đành rằng đây là trường hợp cá biệt.

Bộ trưởng cũng cảnh tỉnh, nếu các trường PTDTNT không chú trọng rèn luyện thường xuyên đạo đức, lối sống cho đội ngũ nhà giáo thì chắc sẽ không phải xảy ra một, hai trường hợp như báo chí nêu. Do vậy Bộ trưởng yêu cầu nâng cao hơn nữa giáo dục đạo đức, lối sống, nâng cao trách nhiệm của các thầy giáo, cô giáo trong các trường PTDTNT bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục.

Vấn đề tiếp theo của điều kiện đảm bảo chất lượng là chương trình của hệ thống trường PTDTNT, phần lớn các trường đều học 2 buổi/ngày. Nội dung phải được quy định như thế nào. Nhiều học sinh tiếng phổ thông chưa sõi nên nhà trường phải dạy kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hòa nhập như thế nào cho các em.

Trong thời gian tới, thực hiện đổi mới chương trình, SGK sẽ bồi dưỡng giáo viên hệ thống trường chuyên biệt như thế nào, Bộ trưởng đề nghị hội nghị tập trung thảo luận.

Vấn đề tiếp theo là tiếp tục hỗ trợ cơ sở vật chất những mặt nào để các trường này phát triển. Bộ trưởng nhấn mạnh vừa qua trực tiếp đi thăm nắm các trường, thấy gần 2/3 trong số này còn thiếu nhiều cơ sở vật chất phục vụ đời sống nội trú và công tác dạy và học, sân chơi bãi tập cũng rất khó khăn…/.