Con đường bê tông dài 280m rộng 3m ở xóm Đồng Lâm, xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ trước đây là đường đất nhỏ hẹp và lầy lội vào mùa mưa, rất khó khăn trong việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Năm 2019 được sự hỗ trợ của dự án “Thúc đẩy sự tham gia của người dân và các dự án tự quản nhằm cải thiện điều kiện sống tại xã Tân Lợi” 20 hộ dân trong nhánh đường này đã cùng nhau hiến đất, đối ứng để xây dựng con đường. Bà Nguyễn Thị Dung, xóm Đồng Lâm, xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: "Đường này ngày xưa đi lại khó lắm tại vì nó nhỏ và lầy lội. Hai bên là đồi núi, không có mương máng. Dự án hỗ trợ, làm cho đường này, tôi đi lại rất thuận tiện, canh tác dễ dàng hơn".

hieu qua tu mot du an
Người dân trong vùng dự án được tập huấn chế biến chè.

Trong khuôn khổ của dự án còn có những buổi tập huấn trồng, chăm sóc và chế biến chè cho người dân xóm Đồng Lâm. Tại lớp tập huấn, các học viên đã được hướng dẫn về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho chè đến thu hoạch và chế biến chè theo tiêu chuẩn chè an toàn. Chị Nguyễn Thị Luấn, xóm Đồng Lâm, xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ cho hay: "Tôi đi tập huấn tôi thu được nhiều kiến thức hay vì các chị phổ biến nhiều kinh nghiệm làm chè mà từ trước đến nay tôi làm sai. Phun thuốc cũng phun sai, hái chè cũng hái sai, sao chè cũng không đúng kỹ thuật. Tôi nghe các chị hướng dẫn và làm theo, và làm gia tăng lợi nhuận".

Bà Bùi Kim Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đồng Hỷ thông tin thêm: "Sau hai năm thực hiện dự án, tôi thấy tư duy của người dân trong quản lý cộng đồng đã được thay đổi. Người dân đã biết lựa chọn vấn đề ưu tiên, lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Cái được thứ hai là thay đổi thói quen trong sản xuất, thói quen sử dụng những hóa chất độc hại bừa bãi, người dân đã biết sử dụng phương pháp an toàn theo hướng bền vững. Thứ ba, người dân từ chỗ sản xuất nhỏ lẻ đã biết phối hợp với nhau tạo thành tổ phụ nữ hoặc nhóm liên kết sản xuất để tạo thành mô hình sản xuất tập thể".

Đó chỉ là 2 trong tổng số 25 tiểu dự án thuộc Dự án “Thúc đẩy sự tham gia của người dân và các dự án tự quản nhằm cải thiện điều kiện sống tại xã Tân Lợi”. Sau hai năm triển khai, đã có 18 tiểu dự án thực hiện thành công, gồm: 05 tiểu dự án về phát triển kinh tế, 13 tiểu dự án về cơ sở hạ tầng với tổng ngân sách trên 1,5 tỷ đồng. Từ đây đã có 1.899m đường bê tông được xây dựng; 260 m đường được mở mới; 1 cây cầu tràn; 1 tuyến đường điện phục vụ khu vực sản xuất; 128 m kè đường; 3 nhóm sản xuất chè an toàn và 1 mô hình rau sạch.

Bà Bùi Thị Tĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ cho hay: "Khi triển khai dự án trên địa bàn ba xóm này, người dân ở đây được hưởng lợi từ những con đường, bờ kè, sửa chữa những con đường đi lại cho nhân dân góp phần vào thực hiện tiêu chí về làm đường trong xây dựng nông thôn mới. Trong khi thực hiện dự án, những buổi tập huấn, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật, kỹ năng sản xuất trong chế biến chè. Hiện nay, dự án đang thực hiện tổ hợp tác chè góp phần nâng cao thu nhập của người dân".

hieu qua tu mot du an
Qua triển khai dự án, người dân phát huy được vai trò chủ thể, nâng cao năng lực quản lý cộng đồng.

Có thể thấy, việc triển khai thực hiện dự án “Thúc đẩy sự tham gia của người dân và các dự án tự quản nhằm cải thiện điều kiện sống tại xã Tân Lợi do tổ chức INKOTA tài trợ đã và đang giúp người dân phát huy được vai trò chủ thể, nâng cao năng lực quản lý cộng đồng. Đây cũng là điều kiện cải thiện đời sống, sinh hoạt, xóa đói, giảm nghèo bền vững góp phần đưa xã Tân Lợi đạt chuẩn nông thôn mới vào 2019, sớm hơn một năm so với chỉ tiêu Nghị quyết mà Đảng bộ xã đã đề ra.