Chọn đúng việc giúp dân thiết thực

Trong đợt huấn luyện dân quân cơ động vào cuối tháng 5, đầu tháng 6-2018, Ban CHQS thị xã Vĩnh Châu tiếp tục phối hợp với các xã, phường trên địa bàn lựa chọn, xác định những phần việc cụ thể, thiết thực để triển khai công tác dân vận. Đại úy Lê Thanh Cương, Phó tham mưu trưởng Ban CHQS thị xã Vĩnh Châu, cho biết: "Theo đề xuất của địa phương, lực lượng dân quân đã tiến hành làm vệ sinh môi trường tại khu vực đông dân cư và quanh các ngôi chùa của đồng bào dân tộc Khmer; phát quang các tuyến đường liên ấp; hỗ trợ gia đình neo đơn sản xuất, sửa chữa nhà cửa...".

hieu qua tu mo hinh huan luyen dan quan tu ve ke t ho p la m cong ta c dan va n
Dân quân cơ động của thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) hỗ trợ người dân sửa nhà.

Đứng trước ngôi nhà vừa được lợp mái tôn, cột bê tông chắc chắn, bà Trần Thị Trưởng (khóm 2, phường 1, thị xã Vĩnh Châu) xúc động chia sẻ: “Bước vào mùa mưa này tôi rất lo lắng vì nhà ở đã xuống cấp, hư hỏng mà không có tiền sửa chữa. Biết hoàn cảnh của tôi, Ban CHQS thị xã vận động quyên góp hơn 8 triệu đồng mua vật liệu xây dựng, đồng thời cử lực lượng dân quân đến gia cố mái nhà. Tôi cảm ơn bộ đội, dân quân nhiều lắm”.

Trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, bà Trưởng là một trong rất nhiều trường hợp được bộ đội và dân quân hỗ trợ, giúp đỡ lúc khó khăn. Đặc biệt, không chỉ giúp dân trong các đợt huấn luyện, mà khi địa phương xảy ra tình huống thiên tai, hỏa hoạn, lực lượng dân quân của thị xã đều có mặt trước tiên để giúp dân. Anh Nguyễn Phú Mến, dân quân cơ động xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, kể: "Năm 2016, tôi cùng hơn 70 anh em trong lực lượng dân quân giúp nhân dân 2 xã Vĩnh Hải và Lạc Hòa sửa hàng chục căn nhà bị giông lốc làm sập và tốc mái. Đặc biệt, trong đợt hạn mặn cùng năm, chúng tôi vừa chở nước sạch cung cấp đến từng nhà dân, vừa cùng thanh niên của xã Hòa Đông và Vĩnh Hải kéo gần 7km đường ống từ trạm cấp nước đến các hộ dân. Bà con ai cũng vui".

Nói dân hiểu, làm dân tin

Thượng tá Nguyễn Hoàng Việt, Chính trị viên Ban CHQS thị xã Vĩnh Châu, cho biết: “So với những địa phương khác trong tỉnh thì công tác dân vận của Vĩnh Châu có nét đặc thù riêng, bởi địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống (chiếm gần 53% dân số). Vì vậy, Đảng ủy, Ban CHQS thị xã xác định mô hình huấn luyện kết hợp dã ngoại và làm công tác dân vận nếu được phát huy sẽ có ý nghĩa quan trọng. Bởi lực lượng dân quân không chỉ nắm bắt tốt tâm tư nguyện vọng của người dân mà có thể gắn kết, giải quyết hiệu quả các vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội”.

Qua tìm hiểu thực tế tại địa phương chúng tôi được biết, trước đây có thời điểm kẻ xấu lợi dụng vấn đề tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo, thông qua các hình thức viện trợ nhân đạo, từ thiện để mua chuộc, lôi kéo người dân chống đối chính quyền; xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Giải quyết vấn đề này, cả hệ thống chính trị của địa phương đã được huy động để tuyên truyền, vận động người dân, trong đó lực lượng bộ đội thường trực và dân quân giữ vai trò nòng cốt. Thượng tá Châu Thành Tâm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Vĩnh Châu nhớ lại: “Trước tình hình đó, chúng tôi chọn một số cán bộ dân quân gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là thành viên ban quản trị các chùa Khmer; đồng thời tổ chức lực lượng thành từng trung đội vừa huấn luyện, vừa lao động giúp dân, kết hợp tuyên truyền, giải thích cho mọi người hiểu rõ âm mưu của các thế lực thù địch”.

Ông Trà Khol, Bí thư Đảng ủy xã Lạc Hòa, cho biết: “Trong từng đợt huấn luyện, lực lượng dân quân đều tích cực giúp đỡ bà con thu hoạch hoa màu, bắc cầu, đắp đường, sửa nhà. Ngoài ra, Ban CHQS thị xã còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo... Qua đó, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vạch rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để bà con không bị lôi kéo vào những việc sai trái. Vì vậy, từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn không xảy ra những vụ việc phức tạp, người dân an tâm sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương"./.