Được triển khai từ tháng 8 năm 2016, hiện nay Dự án đã giải phóng mặt bằng được trên 15ha và triển khai trồng rau hữu cơ ngoài trời với diện tích khoảng 2ha. Với các phương pháp tự động hóa được áp dụng triệt để cùng với việc khắt khe trong tuyển chọn hạt giống, cây giống, đặc biệt là không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình chăm sóc, ngoài ra, việc thực hiện các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong sản xuất rau của Dự án đã làm giảm đáng kể những tác động xấu đến môi trường, giảm ảnh hưởng của các loại thuốc bảo vệ thực vật và giảm lượng rác thải, ô nhiễm môi trường… Hoạt động của Dự án đã và đang mang lại những hiệu quả bước đầu. Hiện nay, gần 100 sản phẩm rau an toàn của dự án đang được cung ứng cho chuỗi thực phẩm an toàn Thái Cương.

hieu qua mo hinh san xuat nong nghiep huu co ung dung cong nghe cao
Dự án được triển khai đã làm giảm đáng kể những tác động xấu đến môi trường xung quanh

Có thể thấy, các sản phẩm rau của Dự án đã bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm thay thế rau đại trà chưa được công nhận an toàn cung ứng cho người tiêu dùng. Sản phẩm rau của Dự án đã mang lại lòng tin cho nhà phân phối, người tiêu dùng và cơ quan quản lý. Đặc biệt, hoạt động của Dự án đã từng bước thay đổi nhận thức của người nông dân từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún sang hàng hóa gắn với thị trường; từ đó, nâng cao hiệu quả sử dụng đất canh tác nông nghiệp. Và với mong muốn xây dựng mô hình hoàn thiện, quản lý chất lượng tốt và tối ưu hóa chi phí nhân lực, Dự án đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương cùng gần 20 kỹ sư đã tốt nghiệp trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên và đã có thời gian làm việc tại Isarel về sản xuất nông nghiệp sạch.

hieu qua mo hinh san xuat nong nghiep huu co ung dung cong nghe cao
Với đội ngũ kỹ sư nông nghiệp có kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp sạch, sản phẩm rau hữu cơ của Công ty đã và đang được người tiêu dùng đón nhận

Chị Lê Thị Thắm, Phụ trách kỹ thuật chăm sóc nông sản của Dự án cho biết "Sau khi tốt nghiệp Đại học, tôi có thời gian khá dài làm việc tại Isarel về kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp an toàn. Sau khi về nước, may mắn được hợp tác cùng Công ty và làm việc trực tiếp tại Dự án này. Đối với Dự án trồng rau hữu cơ ngoài trời, chúng tôi đã thực hiện, gần như được áp dụng 100% theo tiêu chuẩn của VietGap. Theo đó, từ khâu chọn đất, làm đất, nước tưới cho rau, làm phân, sử dụng phân bón đều được tuân thủ theo quy định hết sức nghiêm ngặt. Đặc biệt, ở đây chúng tôi hoàn toàn không sử dụng thuốc hoá học BVTV thuộc nhóm độc I và II, mà chủ yếu sử dụng các chế phẩm sinh học được chế biến từ Rượu và Tỏi, khi có sâu bệnh, hoàn toàn được bắt bằng tay thủ công...".

Hiện nay, sản phẩm của Dự án đã cho thu hoạch và bước đầu được sự đón nhận của người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Hồng, phường Trưng Vương, Thành phố Thái Nguyên nói "Trước đây, nghe nói đến sản phẩm rau hữu cơ, chúng ta còn khá lạ lẫm, nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, và qua kinh nghiệm từ thực tiễn sử dụng, chúng ta hoàn toàn có thể nhận biết. Do đó, trước "vấn nạn" thực phẩm bẩn như hiện nay, gia đình tôi hoàn toàn tin tưởng và sử dụng sản phẩm rau hữu cơ của Cty cho bữa ăn của gia đình".

hieu qua mo hinh san xuat nong nghiep huu co ung dung cong nghe cao
Sản phẩm rau an toàn của Dự án đang được cung ứng cho Chuỗi thực phẩm an toàn Thái Cương

Trước nhu cầu sử dụng rau sạch đang ngày một tăng cao, để đưa các sản phẩm đến được với người tiêu dùng, bên cạnh việc tăng cường liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp, thực hiện ký kết hợp đồng bao tiêu, dần hướng tới xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của Công ty, thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục được triển khai với nhiều mục tiêu mới.

Anh Đỗ Văn Cương, Giám đốc CTy CP Chế biến Nông sản Thái Nguyên, Chủ Dự án cho biết "Thời gian tới, bên cạnh việc việc đảm bảo nhu cầu người tiêu dùng, đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến kỹ thuật, Dự án sẽ tiếp tục được triển khai xây dựng với mô hình trồng ra trong nhà kính và trang trại chăn nuôi hữu cơ với năng suất 10.000 con/năm nhằm mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm nông sản an toàn nhất có thể".

Hiệu quả về kinh tế chỉ là một phần mà mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn sạch, an toàn của Dự án đem lại. Điều quan trọng hơn là mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức, tư tưởng, hành động của người nông dân, giúp họ hiểu trong sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm mới là điều quan trọng. Không những thế, sản xuất rau theo tiêu chuẩn an toàn còn thúc đẩy sự kết nối giữa sản xuất với thị trường, từ đó mang lại lợi ích cao hơn cho người sản xuất, từng bước xây dựng thương hiệu cho rau, quả an toàn, góp phần bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh