hieu qua mo hinh kinh te cua nguoi mong o vo nhai
Mô hình chăn vỗ béo trâu bò của ông Hoàng Văn Chàu ở xóm Khuôn Ngục, xã La Hiên, Võ Nhai

Trâu, bò được ông Hoàng Văn Chàu ở xóm Khuôn Ngục, xã La Hiên, Võ Nhai tìm mua tại các phiên chợ ngoài xã rồi đưa về nuôi. Cỏ voi, các loại thức ăn tự nhiên được ông Chàu sử dụng kèm theo cám gia súc để chăn vỗ béo. Trâu, bò phát triển nhanh hơn. Ông Chàu cho biết: "Chỉ cần nuôi vỗ béo khoảng ba tháng là bán, rồi lại mua con khác thay thế". Nhờ nuôi vỗ béo trâu bò, ông Chàu là một trong những hộ đồng bào Mông thoát nghèo sớm nhất ở xóm Khuôn Ngục.

Cũng như ông Chàu, anh Hoàng Văn Mái ở xóm Khuôn Ngục, xã La Hiên, Võ Nhai lựa chọn cách làm kinh tế từ việc vỗ béo trâu bò đã vài năm nay. Khâu chọn lựa trâu, bò mua về nuôi vỗ béo là quan trọng nhất, bởi dù là trâu, bò thải loại nhưng phải tránh mua những con bị ốm, mắc bệnh. Anh Hoàng Văn Mái chia sẻ: "Bò nuôi béo thì có người đến thu mua tận nơi, thường thì tôi cũng bán được giá".

Theo kinh nghiệm của bà con người Mông ở Khuôn Ngục, việc chăn thả ngoài tự nhiên có thể tận dụng được nguồn cỏ rừng, nhưng thời gian xuất bán được rất lâu, chậm thu lời nên bà con nuôi nhốt vỗ béo. Một năm có thể nuôi tối đa 3 lứa, nguồn vốn được quay vòng liên tục nên hiệu quả mang lại cao. Ông Trần Đức Tú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã La Hiên, Võ Nhai cho biết: "Chăn nuôi bò ở đây đồng bào Mông làm nhiều nhất. Qua các năm chúng tôi đánh giá việc chăn nuôi trâu bò thịt đạt hiệu quả kinh tế rất tốt. Đây cũng là hướng mà địa phương xác định phát triển ở vùng đồng bào Mông".

hieu qua mo hinh kinh te cua nguoi mong o vo nhai
Thức ăn tự nhiên kết hợp cám gia súc nên trâu, bò phát triển nhanh hơn

Chăn nuôi trâu, bò vỗ béo ở Khuôn Ngục dù chỉ phát triển mạnh trong thời gian gần đây nhưng đã mang lại hiệu quả rõ rệt, mở ra triển vọng trong việc xóa đói giảm nghèo và từng bước ổn định kinh tế cho bà con người Mông nơi đây. Đây cũng là một trong những mô hình xóa đói giảm nghèo đang được nhân rộng tại nhiều xóm, bản vùng cao trên địa bàn tỉnh.