hieu qua kinh te tu mo hinh nuoi bo nhot da ps
Mô hình chăn nuôi bò của hộ gia đình anh Quách Thanh Bình

Qua bạn bè và nhờ chịu khó học hỏi, năm 2013, gia đình anh Quách Thanh Bình, ở xóm Cà phê, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ đã đầu tư mua 2 con bò với giá gần 40 triệu đồng về nuôi. Với diện tích đất vườn nhà sẵn có, anh vừa trồng cỏ, làm hệ thống tưới, phun rửa chuồng và mua thêm rơm về để dành cho bò ăn. Nhận thấy, con bò dễ nuôi, ít xảy ra dịch bệnh lại có giá trị kinh tế cao, gia đình anh đã huy động thêm vốn, đầu tư mở rộng chuồng trại. Hiện nay, có thời điểm gia đình anh nuôi trên 200 con bò sinh sản và bò thịt. Trừ các khoản chi phí, bình quân mỗi năm, anh thu được hàng trăm triệu đồng. Anh Quách Thanh Bình chia sẻ: "Phát triển mô hình bò này mang lại hiệu quả cao, nhờ đó cuộc sống đầy đủ hơn".

Không chỉ chăn nuôi tại gia đình, anh Bình còn tích cực vận động nhân dân trong xóm mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt nhóm bằng hình thức luân phiên sinh hoạt tại từng hộ gia đình, để trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi bò, vệ sinh chuồng trại, giữ vệ sinh môi trường. Ông Trần Xuân Điển, Trưởng xóm Cà phê cho hay: "Hộ gia đình anh Quách Thanh Bình theo nhu cầu cuộc sống và nắm bắt được thị trường, anh vừa chăn bò là thương phẩm thịt, vừa làm thị trường, cung cấp giống cho bà con, khi sản phẩm bò xuất chuồng anh cũng là người bao tiêu đến những nơi có nhu cầu, đó cũng là ưu thế của xóm Cà phê".

Mô hình nuôi bò nhốt tại xóm Cà Phê là hướng làm ăn mang lại hiệu quả về kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho các hộ dân. Mô hình này cần được tiếp tục nhân rộng và đang góp phần vào việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.