Không giống như những Trung tâm tư vấn khác, những người tìm đến Phòng truyền thông tư vấn miễn phí về HIV/AIDS hầu hết đều mang trong mình nhiều băn khoăn, trăn trở mà không phải dễ dàng chia sẻ. Chị Nguyễn Thị Hằng, tư vấn viên của Dự án đã tham gia công tác này từ khi dự án bắt đầu khởi động. Trước đây, chị cũng đã từng tham gia Câu Lạc bộ (CLB) đồng đẳng “Vì ngày mai tươi sáng” song hoạt động ở CLB thường chỉ mang tính tự phát. Nhưng từ khi tham gia dự án, được tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông cộng với tấm lòng, tình cảm muốn sẻ chia đã là cơ sở quan trọng nhất để những tư vấn viên tham gia dự án như chị thực hiện thành công công việc của mình.

Cho đến nay, Phòng truyền thông đã thực hiện tư vấn cho 360 người; số người được chuyển gửi, làm xét nghiệm là trên 50 người và hơn 260 cuộc tư vấn qua điện thoai. Ngoài ra, dự án cũng có các nội dung truyền thông tại cộng đồng và bước đầu đã thực hiện được 8 buổi với trên 200 người tham gia. Nội dung chính trong hoạt động truyền thông là người có HIV và người thân sẽ được cung cấp các dịch vụ và kiến thức liên quan tới HIV, chuyển gửi, hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ y tế, hỗ trợ về tâm lý và sinh hoạt tại các nhóm tự lực… Bên cạnh đó, dự án cũng tiến hành các hoạt động chăm sóc người có HIV và hướng dẫn thành viên gia đình cách chăm sóc người có HIV tại nhà, hỗ trợ khách hàng tuân thủ điều trị và tái khám đúng hẹn.

Nhân tố quan trọng để tổ chức thực hiện dự án ngoài đội ngũ cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ thì nòng cốt chính là những đối tượng có HIV, đồng tính, mại dâm… có khả năng tư vấn, tuyên truyền và quan trọng nhất là muốn tham gia để sẻ chia, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ. Chính vì vậy, nâng cao hơn nữa hiệu quả, phạm vi ảnh hưởng của dự án chính là mong muốn của những người đang thực hiện một dự án mang ý nghĩa nhân văn to lớn này.

Theo thống kê, Thái Nguyên vẫn là địa phương có tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS cao trong cả nước. Những hiệu quả bước đầu dự án hỗ trợ tư vấn, chăm sóc và phòng chống HIV/AIDS đạt được sẽ góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn tỷ lệ người có HIV/AIDS trên địa bàn. Việc tăng cường tiếp cận và sử dụng thông tin, các dịch vụ điều trị, chăm sóc và hỗ trợ người có HIV; nâng cao mức độ tuân thủ và điều trị ARV và giảm phân biệt đối xử và kỳ thị đối với người có HIV trong cộng đồng là những mục tiêu quan trọng dự án đặt ra và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới đây.

Thu Trà