Tỉnh Bình Dương hiện có 91 Câu lạc bộ phòng chống tội phạm tại 91 phường, xã.

Để tổ chức thực hiện và phát huy thế mạnh của các câu lạc bộ này, UBND tỉnh Bình Dương đã có quy định cụ thể về chế độ đối với các trường hợp thành viên câu lạc bộ phòng chống tội phạm trong lúc truy bắt các đối tượng phạm pháp gặp tai nạn, thương tích nặng hoặc tử vong thì sẽ được hưởng chế độ, chính sách như người có công với cách mạng theo quy định tại Nghị định số 31/2013 của Chính phủ.

Theo quy định, Câu lạc bộ phòng chống tội phạm gồm Đội tuyên truyền pháp luật và Đội xung kích phòng chống tội phạm. Trong đó, Đội xung kích phòng chống tội phạm chính là những người tình nguyện tham gia truy bắt các đối tượng phạm pháp hay còn gọi “hiệp sĩ”.

hiep si duong pho o binh duong duoc huong che do nhu nguoi co cong
Các thành viên Biệt đội SOS Sài Gòn. (Ảnh minh họa: Mỹ Dung/VOV-TPHCM)

Các câu lạc bộ này cũng được tỉnh Bình Dương cấp kinh phí hoạt động (khoảng trên 9,1 tỉ đồng/năm) như tiền xăng xe đi tuần tra, văn phòng phẩm...và được Sở Tài Chính quy định rõ ràng.

UBND tỉnh Bình Dương cũng đã quyết định trang bị 11 xe mô tô hiệu Yamaha Exciter 150cc cho một số Câu lạc bộ ở địa bàn trọng điểm.

Ngoài ra, các thành viên Câu lạc bộ còn được trang bị gậy cao su, găng tay bắt dao... và được khen thưởng bằng tiền mặt sau những vụ bắt trộm, cướp, được hỗ trợ, thăm hỏi khi bị nạn.

Sau khi UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định 34 kèm theo quy chế hoạt động của các Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, nhiều địa phương trong cả nước trong đó có Công an TP HCM, Bộ Công an đã đến học tập kinh nghiệm mô hình này.

Điển hình là Câu lạc bộ phòng chống tội phạm Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) do “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải thành lập từ năm 1997. Đến nay, nhóm "hiệp sĩ" này đã phát hiện, bắt giữ trên 2.000 vụ phạm pháp giao cho công an xử lý trong đó có rất nhiều vụ cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản...

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết: “Tại Bình Dương, những mô hình này đã có từ nhiều năm nay và đã được tổng kết, rút kinh nghiệm và xây dựng thành quy chế mang tính chất pháp lý để tổ chức thực hiện và nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó phong trào trong nhân dân mà đặc biệt là các mô hình điển hình đã mang lại kết quả tốt”./.