Tình trạng cò đất, đầu nậu thổi giá trục lợi đã tạm thời im ắng. Chị Nguyễn Thị Thanh, ngụ Quận 9 (TP HCM) cho biết, thời gian qua, đây là một điểm nóng về sốt giá, tuy nhiên thời gian gần đây giá cả các khu đất phân lô bán nền tại phường Phú Hữu đã có sự chững lại.

"Theo sự quan sát, đất tại Quận 9 hiện giờ có giá khoảng 9 triệu/m2. Có khu sắp mở, một miếng đất 5x16m giá khoảng 1- 1,2 tỷ đồng” - chị Nguyễn Thị Thanh nói thêm.

Cũng theo chị Thanh, giá đất trong hẻm một số khu vực tại Quận 9 TP HCM trước đây từng được “hét” giá từ 25-30 triệu đồng/m2 thì nay còn khoảng 18-20 triệu đồng/m2. Mới chừng hơn 1 tháng trước, khu vực này nhan nhản những cò đất tự phát, thường xuyên dẫn khách đi xem thì hiện nay gần như không còn, các bảng rao bán đất cũng dẹp bớt.

hien trang ve gia dat nen vung ven tp hcm

Khu Dự án Eden, đường Nguyễn Duy Trinh, Q2 (TP HCM).

Nhiều khách hàng quan tâm đến khu vực huyện Nhà Bè cho biết, một số dự án tại xã Nhơn Đức rao bán 20 triệu đồng/m2 cách đây 2 tháng thì nay chỉ còn khoảng 18 triệu đồng/m2.

Anh Phạm Minh Đức, người dân Quận 7 chia sẻ: "Khi mua đất nền, với bản thân tôi, thứ nhất là khu vực dự án đó có thuận tiện cho mình sinh sống hay không, thứ hai là những gì chủ đầu tư cam kết có thực hiện đúng như đã hứa".

Trước tình trạng giá đất ở các quận vùng ven tăng bất thường, lãnh đạo TP HCM đã có những biện pháp kịp thời như công khai kế hoạch sử dụng đất, công khai quy hoạch các quận huyện nhằm minh bạch thông tin, không để cò đất thổi giá.

Đồng thời lãnh đạo thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xử lý các đối tượng đầu nậu, cò đất lợi dụng kẽ hở của chính sách nhằm trục lợi bất chính. Yêu cầu các quận huyện tăng cường quản lý về đất đai, không để tình trạng phân lô bán nền tự phát, ồ ạt như thời gian qua./.