het khan hiem se bo dang ky chung ngua vac xin dich vu qua tong dai

Phụ huynh sẽ quay lại mô hình trực tiếp đăng ký chủng ngừa cho trẻ tại cơ sở tiêm chủng

Những thông tin liên quan đến việc nhiều trẻ tử vong sau khi chủng ngừa vắc xin Quinvaxem thời gian qua đã liên tiếp được các phương tiên thông tin đại chúng cập nhật. Sau khi kiểm tra, phân tích thực tế từng ca bệnh tử vong, ngành y tế đã có những thông tin phản hồi và khẳng định, những ca tử vong không liên quan đến vắc xin Quinvaxem.

Tuy nhiên, báo cáo của ngành y tế không đủ để “trấn an” cộng đồng, phụ huynh vẫn đổ xô đưa con đi chích ngừa vắc xin dịch vụ Pentaxim – 5 trong 1. Song trên thực tế, nguồn cung ứng vắc xin trên không đủ để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng bởi các nhà máy sản xuất vắc xin này đang trong quá trình cải tiến dây truyền công nghệ khiến nguồn hàng cung cấp cho các nước có nhu cầu nhập khẩu bị hạn chế. Cơn sốt vắc xin 5 trong 1 - Pentaxim đã có giai đoạn lên đến đỉnh điểm khi người dân phải xếp hàng từ 3 đến 4 giờ sáng tại các cơ sở tiêm chủng để đăng ký cho trẻ chủng ngừa.

Để đối phó với tình trạng trên, Sở Y tế thành phố đã triển khai đăng ký chủng ngừa vắc xin dịch vụ thông qua tổng đài điện thoại. Giải pháp trên đã giải quyết căn cơ tình trạng phụ huynh đổ xô đến xếp hàng tại các cơ sở tiêm chủng, điều phối nguồn vắc xin được cung ứng và hướng dẫn trẻ đến chủng ngừa tại những cơ sở y tế thuận lợi nhất theo địa bàn cư trú.

Đến nay, tình trạng khan hiếm vắc xin Pentaxim về cơ bản đã được giải quyết. Thông tin từ công ty nhập khẩu cho thấy, từ đầu năm đến nay công ty đã giao cho thành phố khoảng 27 nghìn liều Pentaxim, còn lại khoảng 21.500 liều sẽ tiếp tục giao theo nhu cầu của các cơ sở y tế. Dự kiến, từ tháng 9/2016 đến hết tháng 12/2016, công ty sẽ tiếp tục nhập vắc xin và cung ứng khoảng 30 đến 40 nghìn liều Pentaxim mỗi tháng cho thành phố.

Trước thực tế trên, Sở Y tế nhận định, khó khăn tạm thời về vắc xin chỉ có thể xảy ra do các yếu tố khách quan như thời gian chờ kiểm định trước khi đưa ra thị trường hoặc việc gia hạn hiệu lực số đăng ký... Nguy cơ khủng hoảng vắc xin khó có thể xảy ra như giai đoạn đầu năm 2016.

Dự kiến, khi lô vắc xin mới được cung ứng sẽ giải quyết cơ bản tình trạng thiếu vắc xin 5 trong 1, khi đó Sở Y tế thành phố sẽ hủy bỏ việc đăng ký chủng ngừa qua tổng đài điện thoại, quay lại với phương pháp truyền thống, để phụ huynh tự đến cơ sở cung cấp dịch vụ tiêm chủng đăng ký chích ngừa cho con.