hdnd tinh khao sat viec trien khai thuc hien chuong trinh nuoc sach nong thon

Đoàn đã khảo sát thực tế tại Nhà máy cấp nước Nam Tiến, Nhà máy cấp nước Tân Phú, thị xã Phổ Yên và Công trình cấp nước sinh hoạt Hà Châu – Nga My, huyện Phú Bình. Đây đều là các đơn vị cấp nước do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Thái Nguyên, trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý. Qua khảo sát cho thấy, công tác quản lý, vận hành, khai thác tại 3 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn đã cơ bản đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả. Các công trình đều đang hoạt động ổn định, cấp nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh cho nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, do các công trình có tuổi thọ trên 15 năm nên đã, đang xuống cầp, cần nguồn vốn để nâng cấp, cải tạo, mở rộng mới đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, do đời sống của nhân dân chưa đồng đều, cộng thêm thói quen sử dụng nguồn nước tự có, nên tỷ lệ người dân sử dụng nước từ công trình cấp nước sạch có nơi còn thấp.

Tại buổi khảo sát, Đoàn đã trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác đầu tư, quản lý và vận hành các công trình cấp nước sạch. Các ý kiến, kiến nghị của đơn vị quản lý công trình sẽ được Đoàn tiếp thu, tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, đồng thời làm căn cứ để tiến hành giám sát nội dung này trong thời gian tới./.