“Nếu như các chỉ số kinh tế Việt Nam được cải thiện, nhích lên từng bậc là kết quả nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị thì chỉ số tiêu thụ rượu bia không rõ đến từ đâu lại luôn đẩy xếp hạng Việt Nam từ cao đến rất cao trong khu vực và thế giới” – ông Phạm Trọng Nhân mở đầu bài phát biểu về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trước Quốc hộ sáng 16/11 và chứng minh, từ 2014-2016, khi mức tiêu thụ rượu bia toàn cầu tăng không đang kể còn lượng rượu bia người Việt tiêu thụ tăng gấp đôi.

Vị đại biểu đoàn Bình Dương cũng dẫn số liệu cho thấy, mỗi ngày tai nạn giao thông liên quan rượu bia gây tổn thất 250 tỷ đồng, chưa kể hậu quả nặng nề và lâu dài cho xã hội là không thể đo điếm được.

hay lang nghe tieng khoc vo mat chong con mat cha do nghien ruou
Đại biểu Phạm Trọng Nhân: Đã đến lúc đưa đất nước ra khỏi vị trí hàng đầu về tiêu thụ rượu, bia

“Nếu đòi hỏi một văn hoá uống từ người tiêu dùng thì đây có phải là văn hoá sản xuất của ngành rượu bia?” – ông Nhân đặt câu hỏi và đồng ý với dự thảo thiết kế những chế định chặt chẽ nhằm hạn chế tối đa quảng cáo bia rượu để “trả nó về đúng với bản chất nguy hại vốn luôn chực chờ”.

Theo ông Phạm Trọng Nhân, quảng cáo bia rượu phải bị cấm trên tất cả các chương trình của báo nói, báo hình, báo điện tử, mạng xã hội chứ không chỉ riêng chương trình thể thao, văn hoá, điện ảnh, chương trình dành cho thiếu nhi.

“Các địa điểm bán rượu bia không phải tốn công đi tìm mà có mọi lúc mọi nơi, từ quán ăn vỉa hè đến nhà hàng sang trọng, thậm chí ở đô thị có những con đường ăn nhậu phục vụ thâu đêm” – ông Phạm Trọng Nhân nói.

Dẫn số liệu khảo sát cho thấy hơn 70% người được hỏi nhận thức chưa tốt về tác hại của rượu, bia, đại biểu nhấn mạnh, một khi người dân thẳng thắn thừa nhận hạn chế về nhận thức và cần có thời gian thay đổi do thói quen, tập tục thì không hiểu vì sao các nhà sản xuất kinh doanh và một số cá nhân lại chưa thay đổi tư duy cho phù hợp với xu thế của xã hội!

“Chúng ta khó quên hình ảnh người đứng đầu Chính phủ thân chinh tới các đơn vị chỉ dạo và giao kế hoạch tăng trưởng để GDP để năm 2017 cán mốc 6,7%. Điều đó cho thấy để nhích lên từng chút một thì cả hệ thống phải vất vả, nỗ lực như thế nào, thậm chí có thời điểm được xem là kỳ tích, thì chiều ngược lại mỗi năm bia rượu tổn thất ít nhất 1,3% GDP quý giá của quốc gia” – ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, biện minh cho sự phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cũng là điều khiên cưỡng khó chấp nhận, chưa kể cả hậu quả nặng nề kéo dài cho xã hội từ sử dụng rượu, bia. Việc cung cấp cho thị trường thức uống gây nhiều bệnh tật, tác hại lại tìm nhiêu lý lẽ và mỹ từ để bảo vệ thì đó là trách nhiệm hay vô cảm?

“Có vô can không khi bia rượu là vòng tròn luẩn quẩn của đói nghèo, bệnh tật, của bạo lực, bạo hành. Sản xuất đồ uống có cồn còn đe doạ việc sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tăng khí thải nhà kính, đe doạ phát triển bền vững” – ông Nhân đặt vấn đề.

Bày tỏ không đồng tình với một số ý kiến khác, vị đại biểu đoàn Bình Dương cho rằng phản biện và tranh luận là cần thiết nhưng đến mức cho rằng nếu luật ra đời khai tử ngành rượu bia thì hãy tự đặt mình vào gia đình có người thân nghiện rượu, nợ nần chồng chất, bạo lực bạo hành. Hãy thử một lần lắng nghe tiếng khóc của vợ mất chồng, con mất cha do việc nghiện rượu gây ra. Hay đến cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, hẵn sẽ có sự sẻ chia với nỗi đau thương của những người ở lại.

“Chúng ta chọn bảo vệ sức khoẻ nhân dân hay 50 nghìn tỷ đồng mỗi năm? Nhưng đừng quên rằng, tổn thất do nó để lại lên đến 65 nghìn tỷ đồng. Như thế có khác gì kéo lùi sự phát triển của đất nước? Vậy mà không ít người lại cổ suý là văn hoá uống” – ông Nhân nêu quan điểm.

Vị đại biểu này cũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Y tế đã soạn thảo cũng như phản biện sâu sắc của Bộ trong việc bảo vệ quan điểm nhằm mục đích duy nhất là chăm lo sức khoẻ cho cộng đồng. Phòng chống tác hại rượu bia phải thực hiện một cách triệt để mà không nên nguỵ biện bằng người uống có trách nhiệm hoặc bất kỳ một lý do nào khác.

“Tôi mong rằng luật được xây dựng chặt chẽ, không có những cài cắm lợi ích qua việc đánh tráo khái niệm bởi những tổn thất tác hại của bia rượu lên xã hội là quá lớn so với lợi ích mang lại. Đã đến lúc hạn chế đến mức thấp nhất những tác hại này, đưa đất nước ra khỏi vị trí không mấy tốt đẹp dù là hàng đầu khu vực hay thế giới” – ông Phạm Trọng Nhân kết thúc phần thảo luận của mình./.