BSCKII. Hà Xuân Tài, Phó Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhân H.Đ.N (40 tuổi, quê ở xã Xuân Đài, huyện tân Sơn, Tỉnh Phú thọ) được đưa đến viện tối 8/3, với các biểu hiện liệt nửa người, đau đầu nhiều, buồn nôn.

hay an tiet canh rau song nguoi dan ong co o san nao khong lo gay liet nua nguoi
Hình ảnh citi cho thấy bệnh nhân có ổ sán lớn trong não.

Các dấu hiệu này đeo đẳng người bệnh cả tháng nay. Bệnh nhân liên tục dùng thuốc giảm đau hạ sốt nhưng không đỡ.

Các bác sĩ đã chỉ chụp Citi sọ não, kết quả cho thấy ổ sán não khổng lồ ở bán cầu trái và vùng thái dương đỉnh phải. Ổ sán gây phù não đè đẩy đường giữa. Các bác sĩ đã can thiệp ngoại khoa cấp cứu vào lúc 23 giờ ngày 09/03.

hay an tiet canh rau song nguoi dan ong co o san nao khong lo gay liet nua nguoi
Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được trọn vẹn cả ổ nang sán.

Theo người nhà, bệnh nhân có thói quen hay ăn tiết canh, thịt chua, nem chạo, rau sống.

BS Tài cho biết, kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn sống ký sinh ở người gây ra, bệnh gặp chủ yếu nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa được nấu chín. Bệnh kén sán não nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống,… Đặc biệt khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh trùng.