Các nhà nghiên cứu cho biết các loại thuốc thông thường, bao gồm viên nang vitamin C và viên canxi chưa được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.

Những loại khác thậm chí có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Các quảng cáo trên truyền hình và trên mạng đã khuyên chúng ta trong nhiều năm rằng những chế phẩm bổ sung này có thể làm xương vững chắc, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Nhưng nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện St Michael và Đại học Toronto khuyên mọi người tốt hơn là hãy nhận các chất dinh dưỡng từ một chế độ ăn uống lành mạnh gồm trái cây và rau.

hau het cac che pham bo sung vitamin va khoang chat la vo dung va tham chi co hai
Hầu hết các chế phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất phổ biến nhất không mang lại lợi ích cho sức khỏe

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các chế phẩm bổ sung phổ biến nhất được sử dụng trong dân cư, bao gồm vitamin A, B1, B2, B3 (niacin), B6, B9 (axit folic), C, D và E.

Các chất β-carotene, canxi, sắt, kẽm, magiê và selen cũng được nghiên cứu.

Multivitamin, vitamin D, canxi và vitamin C cho thấy không có hại, nhưng cũng không mang lại lợi thế gì trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ hoặc tử vong sớm.

Tuy nhiên, niacin và các chất chống oxy hóa cho thấy dấu hiệu chúng có thể thực sự gây hại - bởi vì chúng biểu hiện tăng dù rất nhỏ nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Niacin thường được uống để cải thiện mức cholesterol, duy trì sức khỏe của da và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, vitamin này cũng đã được chứng minh là làm tăng lượng đường trong máu, đặc biệt nguy hiểm đối với người bị tiểu đường.

Do đó, người ta có thể uống niacin vì nghĩ rằng họ đang điều trị một vấn đề sức khỏe này chỉ để tăng nguy cơ một vấn đề sức khỏe khác.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng khi uống quá nhiều, các chế phẩm bổ sung chất chống oxy hóa đã gây ra thiếu hụt một số khoáng chất như sắt và kẽm.

Sự hấp thu các khoáng chất này bị ngăn cản từ đường tiêu hóa, làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu của bạn.

Một tia hy vọng đến dưới dạng axit folic, được tìm thấy là chất bổ sung duy nhất được chứng minh là giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ.

Các chuyên gia kết luận rằng tốt hơn bạn nên ăn ít thực phẩm chế biến sẵn và ăn nhiều hơn các thực phẩm từ thực vật, bao gồm rau, trái cây và hạt vỏ cứng để nhận được nguồn cung cấp vitamin hàng ngày.

Việc sử dụng các vitamin và khoáng chất vượt quá nhu cầu cơ thể - và ở liều cao - có thể vượt quá mức tiêu thụ an toàn và gây độc.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn cho biết thêm là nhiều thực phẩm được tăng cường ở mức cao như vitamin D trong sữa, sắt trong bột mì và mì sợi, và iốt trong muối.

"Sự thật đơn giản là chúng tôi đã có dữ liệu và thử nghiệm lâm sàng về cách tiếp cận này," TS David Jenkins, tác giả chính của nghiên cứu và là giảng viên Khoa dinh dưỡng và Y học tại Đại học Toronto, nói.

“Chúng tôi có thể chứng minh rằng ăn chế độ ăn thực vật, có dầu ô liu đã giảm tiểu đường và bệnh tim mạch, và trường hợp này không giống với các chế phẩm bổ sung.

“Khi bác sĩ kê đơn chế phẩm bổ sung, thì bạn hãy uống, nhưng thường thì bạn không cần dùng thêm các liều vitamin”.

Theo một cuộc thăm dò của Gallup năm 2013, hơn một nửa số người Mỹ uống vitamin bổ sung, bao gồm 68% những người từ 65 tuổi trở lên.

Và theo một nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of Nutrition năm 2017, 29% số người lớn tuổi uống 4 loại chế phẩm bổ sung trở lên.

Tuy nhiên, những phát hiện mới này khẳng định khuyến nghị của Tổ công tác Dự phòng Mỹ năm 2014 nói rằng “bằng chứng hiện tại không đủ để đánh giá sự cân bằng giữa lợi ích và tác hại của các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng đơn thuẩn hoặc phối hợp trong phòng ngừa bệnh tim mạch và ung thư”.