Mới đây, nhiều hộ dân ở khu vực chợ Mái Dầm thuộc Thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đã kiến nghị đến các ban, ngành hữu quan về việc Nhà máy giấy Lee&Man khi vận hành thử nghiệm đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con.

hau giang nha may giay van hanh thu nghiem dan keu cuu vi o nhiem
á điêu hồng được người dân thả nuôi trong bè trên rạch Mái Dầm.

Những hộ dân dân sống ở khu vực chợ Mái Dầm thuộc ấp Phú Xuân, Thị trấn Mái Dầm chỉ cách Nhà máy giấy Lee&Man con rạch Mái Dầm ăn thông với sông Hậu. Ngoài việc buôn bán, làm vườn, nhiều hộ nơi đây còn nuôi cá bè trên rạch. Vào thời điểm này, có gần mười bè người dân đang thả nuôi cá diêu hồng và có 12 bè cá sau khi thu hoạch bà con không thả nuôi nữa.

Bà Trần Thị Dung một trong những hộ có nhiều bè nuôi cá ở đây cho biết: Từ Tết Nguyên đến nay, bà đã thả nuôi và thu hoạch thành công 2 đợt cá. Từ ngày nhà máy vận hành thử nghiệm bà bỏ bè trống, không dám nuôi cá vì sợ kinh tế gia đình bị ảnh hưởng.

Vấn đề người dân phản ánh dễ cảm nhận nhất khi đến đây là đó chính là mùi hôi từ Nhà máy giấy bay sang. Nhiều người dân ở đây cho biết, mùi hôi xuất hiện suốt ngày đêm từ khi Nhà máy bắt đầu vận hành đợt hai cho đến nay khiến sức khỏe bà con bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bà Trần Thị Thúy Hồng ở ấp Phú Xuân, Thị trấn Mái Dầm tâm sự: “Từ hồi hoạt động đến giờ, tôi thấy có mùi này. Ngửi mùi là tôi cảm thấy nhức đầu do đó phải bịt khẩu trang. Tối ngủ, tôi không chịu nổi nên phải bắt quạt gió. Ban ngày đỡ hơn ban đêm”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm xác nhận: Kể từ khi Nhà máy vận hành thử nghiệm đợt 2 cho đến nay, bà con sống ở khu vực chợ Mái Dầm đã tìm đến UBND thị trấn 2 lần để phản ánh về tình trạng khói bụi, mùi hôi phát ra từ Nhà máy ảnh hưởng đến đời sống bà con. Chính quyền địa phương đã tiến hành khảo sát, ghi nhận và đã có báo cáo về trên.

hau giang nha may giay van hanh thu nghiem dan keu cuu vi o nhiem
Tuy nhiên có nhiều bè trên rạch người dân không thả cá nuôi nữa.

Ông Trần Thanh Phong nói: “UBND thị trấn Mái Dầm có đi khảo sát trực tiếp và thực sự có mùi hôi theo phản ánh của người dân. Còn đối với nguồn nước và khói bụi chưa có xác định được là có ô nhiễm hay không, bụi có ảnh hưởng hay không nhưng lực lượng chức năng có tổng hợp ý kiến của người dân báo cáo lên cơ quan cấp trên”.

Nhà máy Lee & Man được phép hoạt động thử nghiệm trở lại từ ngày 7/3 năm nay với sự giám sát của địa phương và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sau khi vận hành thử nghiệm, đơn vị sẽ có báo cáo đánh giá, hoàn tất hồ sơ, thủ tục để được cấp giấy hoạt động chính thức. Hiện lượng nước sau khi qua hệ thống xử lý thải ra sông Hậu từ 14.000-16.000m3/ngày đêm. Trước kiến nghị của bà con, mới đây Bộ Tài nguyên Môi trường đã yêu cầu Tổng cục Môi trường phối hợp với các cấp, các ngành của tỉnh Hậu Giang tiếp tục việc giám sát chặt chẽ quy trình vận hành thử nghiệm của nhà máy; không để gây ra các ô nhiễm về mùi hôi, khói bụi và tiếng ồn; kiên quyết không cho vận hành, xả thải ra bên ngoài khi chưa đạt yêu cầu về môi trường./.