hau giang khong de rot tieu chi moi truong
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức của người dân trong bảo vệ cảnh quan môi trường được nâng cao

Là một trong 11 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, nhờ xuất phát điểm nhiều thuận lợi, lại được các cấp, các ngành hỗ trợ cùng sự đồng thuận của nhân dân nên năm 2014, xã Tân Tiến (TP Vị Thanh) đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Tính đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện hơn. Hàng loạt tuyến đường trục liên xã, liên ấp đã được bê tông, cứng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và phục vụ sản xuất, đời sống dân sinh. Các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... được xây mới đã làm bộ mặt Tân Tiến khác hẳn.

Mặc dù đã đạt được kết quả khả quan như trên, nhưng trong 19 tiêu chí thì tiêu chí môi trường luôn được địa phương xem là khó thực hiện và khó duy trì nhất. Để giữ vững tiêu chí này, xã Tân Tiến đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Trong điều kiện còn khó khăn, tranh thủ sự hỗ trợ của các Sở, ban, ngành, trong năm 2016 và năm 2017, Cty CP Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang đã đầu tư 4km đường ống để góp phần giúp người dân được tiếp cận nước sạch, nâng tỷ lệ sử dụng nước sạch trên địa bàn xã lên hơn 73%.

Bà Nguyễn Thị Thể (ấp Tư Sáng, xã Tân Tiến) cho biết từ trước đến nay, hầu hết người dân đều sử dụng nước giếng khoan sinh hoạt hàng ngày. Mặc dù biết dùng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng không còn cách nào khác. Có được nước sạch thì tiện lợi vô cùng, bà con gắn đồng hồ sài liền. Không cần phải dùng nước giếng khoan nấu ăn nữa. Cũng không cần phải lo mấy đứa cháu ảnh hưởng tới sức khỏe sau này.

Ông Võ Tứ Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, cho biết: Tiêu chí môi trường là một tiêu chí động, nhiều nội dung và mức độ phải đáp ứng yêu cầu cao. Chính vì thế, muốn đạt và giữ vững tiêu chí này, địa phương luôn xác định khâu đột phá trong công tác bảo vệ môi trường chính là nâng cao nhận thức. Từ đó làm thay đổi dần thói quen, hình thành nếp sống văn minh, ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh chung của người dân.

“Xác định được vấn đề trên, thời gian tới xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở về trách nhiệm đối với công tác bảo vệ môi trường tại địa phương”, ông Phương nói.

Còn tại xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy), trước đây, do tập quán sinh sống của người dân khu vực nông thôn còn lạc hậu. Bà con chủ yếu sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ, thói quen đổ rác thải bừa bãi còn phổ biến. Những hành vi này đã "bức tử" môi trường nông thôn, dẫn đến ô nhiễm.

hau giang khong de rot tieu chi moi truong
Bộ mặt NTM khác hẳn tại các cung đường xã Vị Thắng

Tuy nhiên, những ngày này về với vùng quê Vị Thắng, chúng tôi ghi nhận bức tranh nông thôn đã khác hẳn trước đây. Sự tươi mới của những đóa hoa, vườn rau dọc theo những con đường bê tông rộng mở như tạo nên “nét thơ” cho bộ mặt nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Bé (ấp 9, xã Vị Thắng) cho biết: Ngay sau khi bắt tay vào xây dựng NTM, chính quyền địa phương cũng vào cuộc vận động người dân phát huy vai trò trong việc bảo vệ môi trường sống. Hiểu được ý nghĩa việc làm sạch môi trường là làm cho mình nên bà con đều tự đào hố hoặc xây dựng lò đốt chất thải sinh hoạt. Ban đầu chỉ vài người làm, rồi nhiều người làm. Bây giờ mọi người đều thấy hết được lợi ích và tất cả cùng làm cho môi trường được cải thiện và nâng chất.

“Hồi trước bao bì, vỏ chai thuốc BVTV, nông dân đều bỏ xuống sông hay vứt ngay bờ ruộng. Dù biết nguy hiểm, nhưng chúng tôi không còn cách nào khác. Sau khi địa phương tuyên truyền về tác hại của loại rác thải này cũng như được hỗ trợ xây hố chứa bao bì thuốc BVTV, người dân thấy phấn khởi. Giờ đây sau khi xịt thuốc xong, tôi bỏ riêng vào bọc, sau đó cho vào hố chứa”, ông Bé nói.

Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết: Sau khi hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM vào năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã có nhiều nỗ lực để duy trì những tiêu chí đạt được. Phải nói khó nhất là vấn đề thu gom và xử lý rác thải để duy trì tiêu chí môi trường. Tuy nhiên, từ sự đồng lòng của bà con hiện nay xã vẫn giữ vững tất cả các tiêu chí.

“Trong bất kỳ vấn đề gì cũng phải phát huy vai trò của người dân. Cán bộ hãy là người dẫn dắt, làm cho dân hiểu và bà con sẽ ý thức được mình phải làm. Cũng từ cách làm này mà chúng tôi thành công trong việc giảm tối đa ô nhiễm, góp phần cải thiện môi trường sống cho người dân trong xã”, ông Hải nói.