Tính đến cuối tháng 2/2018, Công ty mía đường Cần Thơ đóng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang tồn kho khoảng 30.000 tấn đường. Lý do là khách hàng đang chờ đợi lượng đường nhập khẩu giá rẻ từ Thái Lan.

Cánh đồng mía xanh tốt đang mang lại niềm hứng khởi cho người dân sau Tết Nguyên đán. Nhưng với tình hình tiêu thụ đường khó khăn, nông dân trồng mía đang rất lo lắng thu nhập vụ tới sẽ bị ảnh hưởng.

Với 14.000 ha, Hậu Giang là địa phương có diện tích mía lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Giá thu mua mía giảm sẽ ảnh hưởng đến đời sống hàng ngàn hộ dân. Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu các sở, ngành phải có giải pháp hỗ trợ ngành mía đường. Trước mắt, mỗi cán bộ, công nhân viên phải mua một lượng đường nhất định để giúp các nhà máy giải quyết lượng hàng tồn kho quá lớn.

Những ngày tới, tỉnh Hậu Giang sẽ phân chia cụ thể số lượng đường cần phải mua đến các sở, ngành. Nhưng để giải cứu ngành mía đường cần phải có những giải pháp căn cơ từ khâu quy hoạch đến khâu sản xuất. Đây cũng là điểm yếu của ngành mía đường nhiều năm nay.