Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau vừa có kết luận về việc thực hiện chính sách pháp luật đối với nhiệm vụ được giao về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản tại UBND huyện Năm Căn.

Theo kết luận, Đoàn thanh tra chọn 10/296 công trình để kiểm tra đối chiếu, thì phát hiện tổng số tiền sai phạm trên 2,1 tỷ đồng. Cụ thể: Thanh toán chênh lệch thừa khối lượng so với hồ sơ thiết kế và thực tế thi công 844 triệu đồng; thực hiện chưa đúng dự toán phê duyệt và thanh toán sai chi phí quản lý dự án (chi sai chế độ về lương, hỗ trợ tiền xăng, tiền điện thoại sai quy định,...) trên 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, có 23 hạng mục, công trình đã hoàn thành, nhưng nhà thầu không xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật về thuế.

hao phong chi tien ngan sach nhieu lanh dao huyen bi de nghi kiem diem

Bệnh viện đa khoa huyện Năm Căn, một trong những công trình sai phạm nhưng được chủ đầu tư “hào phóng” thanh toán thừa tiền.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, tại công trình xây dựng hàng rào Bệnh viện đa khoa huyện Năm Căn do Ban quản lý dự án (QLDA) huyện Năm Căn làm chủ đầu tư, mặc dù đơn vị thi công (Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ-Thương mại Phước Vinh) thực hiện không đúng như thiết kế được duyệt, nhưng chủ đầu tư vẫn “nhắm mắt” thanh toán. Điều đáng nói, chủ đầu tư còn "hào phóng" thanh toán thừa trên 70 triệu đồng.

Công trình trụ sở làm việc tạm của huyện Năm Căn, chủ đầu tư cũng thanh toán thừa cho đơn vị thi công trên 214 triệu đồng. Đơn vị thi công (Công ty TNHH Nga Thủy) chưa thực hiện trồng cỏ nhung Nhật với diện tích 871 m2, số tiền 79 triệu đồng, nhưng chủ đầu tư vẫn thanh toán.

Điều bất thường là công trình này mới đưa vào sử dụng nhưng kiểm tra thực tế cho thấy, công trình hiện bị lún, xuất hiện một số vết nứt cục bộ ở các vách tường.

Không chỉ “hào phóng” trong vấn đề thanh toán cho nhà thầu, chủ đầu tư còn “sắp bài” trong việc sử dụng kinh phí hoạt động của Ban QLDA.

Cụ thể, chi phụ cấp trên 172 triệu đồng; chi làm thêm giờ vượt định mức 200 giờ/người/năm; mua thực phẩm tiếp khách trên 140 triệu đồng; hỗ trợ tiền xăng xe tiếp khách cho lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện gần 300 triệu đồng;...

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với UBND huyện Năm Căn với vai trò quản lý Nhà nước nhưng buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên, để xảy ra một số sai phạm.

Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau cũng đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các ông: Trần Đoàn Hùng (hiện là Phó Chủ tịch UBND huyện Năm Căn, từng làm Giám đốc Ban QLDA giai đoạn từ tháng 7/2013 đến tháng 6/2014); ông Tiết Văn Thắng (Giám đốc Ban QLDA từ tháng 6/2014 đến nay); ông Lê Văn Đức (nguyên Trưởng phòng GD-ĐT, hiện là Phó Chủ tịch UBND huyện Năm Căn) và nhiều cá nhân có liên quan.

Để tồn đọng trong quyết toán dự án, chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước Chủ tịch tỉnh

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn “hỏa tốc” gửi các Sở, Ban ngành, địa phương tăng cường công tác quyết toán và xử lý tất toán đối với các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Tài chính tỉnh Cà Mau, tính đến ngày 30/6/2016, có khoảng 170 dự án, công trình, với tổng giá trị trên 740 tỷ đồng mà chủ đầu tư chưa lập, trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán đối với các dự án, công trình đã nghiệm thu đưa vào sử dụng quá thời gian quy định.

Ngoài ra, tính đến ngày 31/7/2016, còn 638 dự án, công trình đã có quyết định phê duyệt quyết toán, nhưng chưa làm thủ tục tất toán tài khoản, với nhu cầu vốn phải trả (ngân sách cấp bổ sung) trên 18 tỷ đồng và số phải thu (nộp trả ngân sách Nhà nước) là trên 13 tỷ đồng.

hao phong chi tien ngan sach nhieu lanh dao huyen bi de nghi kiem diem
hao phong chi tien ngan sach nhieu lanh dao huyen bi de nghi kiem diem

Công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu chấn chỉnh công tác thanh, quyết toán dự án, công trình.

Trước tình hình trên, Chủ tịch tỉnh Cà Mau yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện: Thới Bình, Đầm Đơi, U Minh, Năm Căn, Trần Văn Thời, Cái Nước, Ngọc Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi,… nghiêm túc rút kinh nghiệm, tránh để xảy ra tình trạng tồn đọng trong công tác quyết toán, tất toán dự án, công trình.

Yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát các dự án, công trình do mình làm chủ đầu tư đã hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng chưa phê duyệt, quyết toán, thì khẩn trương lập, trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo đúng thời gian quy định; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tồn đọng trong quyết toán dự án hoàn thành, trường hợp để xảy ra tồn đọng, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với những nhà thầu vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ, quyết toán hợp đồng, các nhà thầu không phối hợp với chủ đầu tư thực hiện theo kết quả thẩm tra, phê duyệt quyết toán, không có ý kiến phản hồi,…, Chủ tịch tỉnh yêu cầu chủ đầu tư không cho phép các nhà thầu này tham gia đấu thầu những dự án, công trình mới.