Người trồng hành tím vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đang nỗ lực khắc phục lại sản xuất sau bão. Tuy nhiên, việc hành tím bị ngập úng lâu ngày, khiến nhiều diện tích hành của địa phương này không thể khắc phục được, thiệt hại trắng, nhiều diện tích bị ảnh hưởng nặng đến năng suất, chất lượng củ hành.

Nhìn 1 công hành tím gần 20 ngày tuổi của gia đình phải bỏ trắng vì không thể khắc phục, anh Thái Văn Hận, ở ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải không khỏi xót xa, bởi công chăm sóc bấy lâu nay, cùng vốn liếng đầu tư từ đầu vụ coi như bị đổ bỏ. Giờ anh Hận chỉ biết chờ đất khô để trồng lắp vụ mới.

“Hàng mới vào giai đoạn phát triển được mười mấy ngày, gặp bão tới kèm mưa nước ngập. Đến khi nước rút hành bị vàng lá không phát triển được nữa, thiệt hại ước tính đến 90% diện tích”, anh Hận buồn rầu nói.

hanh tim chet sau bao nguoi trong hanh o soc trang dieu dung
Hành tím ngập úng sau bão khó có thể hồi phục khiến người trồng hành ở Sóc Trăng gặp khó khăn.

Cách đó không xa, anh Thạch Sên tay vừa tát những đọng nước còn sót lại trên ruộng hành tím vừa cho biết, mưa bão làm 2 công hành tím của gia đình bị ngập nhiều ngày liền. Anh đã phải dùng máy bơm cũng như tát nước thủ công cả ngày lẫn đêm tối, nhưng vẫn bất lực.

Tay lau mồ hôi trên trán, mắt nhìn về ruộng hành tím của gia đình đang bị khô héo, anh Thạch Sên than thở, hiện nay hàng đã chết đến 60% diện tích và tiến tới còn chết nhiều hơn. Công cán, tiền gia đình đầu tư phân thuốc vào cây hành này đã trên 10 triệu đồng nhưng gặp thiên tai coi như năm nay gia đình thất thu.

“Bão đến gia đình đã lấy rơm che chắn, bao bờ và tát nước cứu hành nhưng không chống đỡ nổi. Hành chết phần đa diện tích, chỗ hàng đang còn sống gia đình phải tăng cường chăm bón để gỡ lại diện tích đã mất”, anh Sên cho biết.

Ông Hoàng Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu cho biết, mưa bão thời gian vừa qua đã làm cây màu, đặc biệt là trên 1.000 ha hành tím tại địa phương bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng. Đối với những diện tích hành đã thu hoạch lại không có nắng để phơi làm mất phẩm chất củ hành. Trong khi những diện tích hành đang trồng bị ngập úng phát triển kém, ảnh hưởng về năng suất. Ước tính, diện tích hành bị thiệt hại trên địa bàn hoàn toàn vào khoảng 100 ha, chiếm khoảng 10% diện tích hành tím của toàn xã.

“Bão gây ngập úng diện tích trồng hành khiến thiệt hại trắng của người dân trên dưới 10%. Những diện tích hành còn lại, bà con đang dậm lại, kịp thời phun thuốc, bỏ phân kích thích tăng trưởng giảm thiệt hại thấp nhất cho niên vụ này”, ông Hướng cho hay.

Theo thống kê của ngành chức năng địa phương, mưa bão vừa qua làm hơn 2.100 ha trên tổng số 3.700 ha hành tím vụ Tết của người nông dân ở thị xã Vĩnh Châu bị mưa ngập, trong đó có hơn 600 ha bị ngập sâu, ngập lâu ngày ảnh hưởng nặng đến năng suất, chất lượng hành tím, hoặc bị thiệt hại trắng./.