Chiều 29/7, trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng cho biết, Cục HKVN đã tiếp nhận thông tin vụ nữ hành khách trẻ tuổi bị khách thương gia say xỉn sàm sỡ trên máy bay.

hanh khach bi to sam so tren may bay co the bi phat 7 10 trieu dong
Ông Vũ Anh Cường (áo đen, bên trái) - khách thương gia trên chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines bị cơ trưởng quyết định từ chối phục vụ do có hành vi quấy rối hành khách khác.

“Cục HKVN đã có chỉ thị yêu cầu các cơ quan liên quan làm rõ, xử lý nghiêm vụ hành khách bị tố sàm sỡ cô gái trẻ”, ông Thắng khẳng định.

Theo ông Đinh Việt Thắng, nếu xác định có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ chuyển cơ quan công an điều tra, làm rõ. Trường hợp chưa đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ xem xét xử lý vi phạm hành chính, thậm chí có thể áp dụng hình thức cấm bay - hình phạt nặng nhất trong ngành hàng không.

“Tuyệt đối không có chuyện nhân nhượng, để cho các quan hệ cá nhân tác động lên quá trình xử lý vụ việc. Bản thân tôi cũng không biết hành khách thương gia này là ai”, ông Thắng nói thêm khi được hỏi về việc có thông tin khách thương gia này có quan hệ với chức sắc trong ngành hàng không.

hanh khach bi to sam so tren may bay co the bi phat 7 10 trieu dong
Không chỉ nữ hành khách trẻ bị khách thương gia say xỉn sàm sỡ mà ngay cả tiếp viên trưởng cũng tố vị khách này có hành vi tương tự.

Được biết, theo quy định tại Khoản 5 Điều 26 Nghị định 162/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, khách "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay mà chưa đến mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự" sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 7 - 10 triệu đồng.

Tiếp viên trưởng cũng bị sàm sỡ?

Thông tin mới nhất ngày 29/7, được biết, trong biên bản lập ngay sau khi vụ việc xảy ra, tiếp viên trưởng T.P.L của Vietnam Airlines khẳng định hành khách “uống quá nhiều rượu” và “có hành động sàm sỡ và sờ vào hành khách nữ trên chuyến bay”. Tiếp viên trưởng chuyến bay cũng cho biết “thậm chí vị khách còn sờ cả vào tôi”.

Trong khi đó, tối 28/7, ông Vũ Anh Cường, vị khách đi hạng vé thương gia được đề cập trong biên bản vụ việc, là người đại diện pháp luật Công ty TNHH thế kỷ 21 Bình Trưng Tây (Việt Nam) bất ngờ lên tiếng phủ nhận.

hanh khach bi to sam so tren may bay co the bi phat 7 10 trieu dong
Tiếp viên trưởng cũng tố bị khách thương gia sờ soạng trên máy bay.

"Đây chỉ là sự hiểu lầm chứ không ai dại gì đi sàm sỡ phụ nữ giữa thanh thiên bạch nhật. Hôm đó, tôi đi Hà Nội công tác. Khi về do lên máy bay muộn giờ, gần giờ cất cánh nên luống cuống bị vấp ngã, tay bám vào thành ghế vô tình trượt vào người một nữ hành khách. Theo phản xạ tự nhiên của người phụ nữ khi thấy có người chạm vào thì bất ngờ phản ứng. Trên máy bay, người phụ nữ đi cùng chồng và ngồi gần nhau, sao mình lại dám làm việc đó. Hơn nữa, tại đây còn có tiếp viên, không ai lại hành động như vậy cả”, ông Cường nói.

Ông Cường cũng khẳng định, trước khi lên chuyến bay, có uống rượu bia nhưng không phải vì vậy mà đi sàm sỡ, đó chỉ là vô tình bị trượt ngã và có xin lỗi.

Trước đó, chiều 26/7, cơ trưởng chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM của hãng hàng không Vietnam Airlines đã quyết định từ chối phục vụ một nam hành khách ngồi hạng thương gia có biểu hiệu say xỉn, quấy rối hành khách khác cùng chuyến bay.

Vị hành khách thương gia này sau đó được xác định là ông Vũ Anh Cường (sinh năm 1960), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành.

Hiện, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã mời hành khách Vũ Anh Cường lên làm việc. Đại diện cơ quan này cho biết trường hợp xác định có dấu hiệu vi phạm hình sự, sẽ chuyển vụ việc cho cơ quan công an để điều tra, làm rõ./.