Tổng thống Bolivia Evo Morales ngày 11/10 cho biết nước này tiếp tục gửi đợt hàng cứu trợ thứ 2 đến người dân Haiti sau cơn bão. Tuần trước, Bolivia cũng đã gửi 10 tấn lương thực đến người dân Haiti.

hang vien tro quoc te tiep tuc do ve haiti sau bao matthew
Người dân Haiti nhận hàng viện trợ từ các tổ chức quốc tế. Ảnh: AP

Tổng thống Morales cũng kêu gọi các thể chế, tổ chức xã hội và người dân Bolivia thể hiện tình đoàn kết, quyên góp thực phẩm giúp đỡ những người dân Haiti đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

“Haiti đang trải qua thời điểm khó khăn, là một quốc gia có chính sách đoàn kết và chia sẻ, người dân Bolivia cũng có văn hóa hỗ trợ không điều kiện và luôn thể hiện tình đoàn kết với những người đang gặp khó khăn. Hôm nay chúng tôi tiếp tục gửi thêm 40 tấn sữa tới người dân Haiti”, ông Morales nói.

Liên minh châu Âu và Colombia ngày 11/10 cũng chuyển giao hàng viện trợ tới Haiti. Ủy ban châu Âu trước đó thông báo bổ sung 1,5 triệu Euro hỗ trợ tình trạng nhân đạo khẩn cấp tại Haiti. Một số nước thành viên Liên minh châu Âu cũng đề nghị trợ giúp thông qua Cơ chế bảo vệ dân sự châu Âu.

Giới chức sân bay tại Haiti cho biết, gần 20 tấn hàng cứu trợ, gồm vải bạt, gạo, dầu ăn và bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân, đã tới nước này, trong khi thêm 47 tấn hàng khác cũng đang trên đường tới đây.

Bão Matthew đã gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất tại Haiti kể từ sau trận động đất vào năm 2010. Theo Đại diện Liên Hợp Quốc tại Haiti Sandra Honoré, số người thiệt mạng, lụt lội, sơ tán, thiệt hại đang tạo ra một thảm kịch nhân đạo tại Haiti với số người cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp là 1,4 triệu người.

Ông Honoré cho biết, tại những khu vực bị ảnh hưởng, người dân có nguồn thu nhập chủ yếu là nông nghiệp. Tuy nhiên cơn bão đã phá hủy khoảng 80% mùa màng và giết chết nhiều gia súc. Điều đáng lo ngại là nguy cơ dịch tả có thể bùng phát với hàng chục người đã tử vong sau cơn bão./.