Tình trạng các xe hàng ùn ứ cục bộ đã xảy ra vài ngày nay, nguyên nhân là phía nước bạn Trung Quốc đang siết chặt các quy định về truy xuất nguồn gốc hoa quả nông sản nhập khẩu, trong đó có yêu cầu dán tem mặt hàng dưa hấu của Việt Nam.

Hiện, trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 200 xe được làm thủ tục xuất hàng qua biên giới. Đến chiều tối 16/1, còn khoảng 500 xe với hàng chục tấn nông sản xếp hàng chờ trên quãng đường dài 4 km.

hang nong san un tac cuc bo tai cua khau tan thanh
àng trăm container và xe tải cỡ lớn chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn đang xếp hàng chờ tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.

Đại tá Phạm Tuấn Bằng, Trưởng Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn cho biết, lực lượng chức năng huyện Văn Lãng đang triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự và phối hợp với cơ quan chức năng nhằm giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu nông sản qua địa bàn.

"Chúng tôi đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong khu vực, phân loại, bố trí sắp sếp các phương tiện trong khu vực. Hàng hóa cần phải xuất sớm thì phân loại riêng và cần phải ưu tiên. Đồng thời cũng tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương làm việc với phía Trung Quốc nhằm tăng hiệu suất xuất những xe hàng nhằm giảm ùn tắc. Về các tuyến đường trên địa bàn huyện thì chúng tôi đã chủ động phân luồng từ xa"- Đại tá Phạm Tuấn Bằng cho biết./.