hang nghin nguoi romania bieu tinh phan doi cai cach tu phap
Biểu tình ở Romania. (Nguồn: Getty Images)

Tại thủ đô Bucharest, hơn 1.000 người biểu tình đã tập trung phản đối các chính sách kinh tế "không rõ ràng" của chính phủ. Người biểu tình cũng tập trung trước trụ sở của đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền nhằm phản đối đảng này. Biểu tình cũng diễn ra ở một số thành phố khác.

Trước đó ngày 5/11, hơn 12.000 đã tham gia các cuộc biểu tình tại Bucharest phản đối dự luật cải cách tư pháp. Tại hàng chục thành phố khác, hàng nghìn người cũng đổ xuống đường phản đối dự luật mà họ cho là sẽ làm suy yếu quyền lực của Cơ quan chống tham nhũng quốc gia (DNA) cũng như ngăn cản cơ quan này tiến hành điều tra các quan chức.

Theo dự luật cải cách, tổng thống sẽ không còn quyền chỉ định các công tố viên cao cấp. Các ý kiến phản đối cho rằng việc sửa đổi dự luật có mục tiêu duy nhất là bảo vệ các nhà lãnh đạo tham nhũng.

Hồi đầu năm, Chính phủ Romania do đảng Dân chủ Xã hội đứng đầu đã tìm cách "nới lỏng" luật chống tham nhũng. Ủy ban châu Âu cảnh báo cải cách tư pháp của Romania có thể phá vỡ những nỗ lực đấu tranh chống nạn tham nhũng đang ngày càng phổ biến tại nước này.

Romania gia nhập Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2007 và những năm gây đây đã ghi nhận mức tăng trưởng cao. Tuy nhiên, EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thúc ép Bucharest phải nỗ lực hơn nữa để giải quyết tình trạng tham nhũng ở nước này./.