Nghỉ học, nước lũ, Nghệ An, giáo dục, kế hoạch dạy bù, học sinh, quản lý, Phòng GD, vùng lũ, huyện Thanh Chương

hang nghin hoc sinh vung ha du song lam van dang phai nghi hoc

Trường tiểu học Phạm Hồng Thái (xã Hưng Nhân, Hưng Nguyên, Nghệ An) nước lũ đã rút nhưng học sinh vẫn đang phải nghỉ học do nhiều xóm vẫn còn bị chia cắt.

Tại Nghệ An, mưa đã chấm dứt từ ngày Chủ nhật (16/10). Hậu quả của việc ngập úng do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài đang được khắc phục. Tại phần lớn các huyện, thành, thị nước đã rút. Tuy nhiên, do nước sông Lam dâng cao khiến vùng hạ du (đi qua các huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên) bị ngập, nhiều xã vẫn đang bị chia cắt bởi nước lũ. Đến chiều tối ngày 17/9, mực nước trên sông Lam đo được tại Nam Đàn là 5,2m, xuống 0,4m so với đạt đỉnh lũ tối ngày 16/10.

Ông Đặng Văn Hóa – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thanh Chương cho biết: “Trong thời gian qua, mưa lớn xảy ra trên diện rộng nhưng các trường trên địa bàn vẫn tổ chức dạy và học theo đúng chương trình. Hai hôm nay nước lũ về, chia cắt các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc các xã Thanh Hà, Thanh Tùng, Thanh Mai, Thanh Lâm, Thanh Xuân. Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, Phòng GD-ĐT huyện đã có văn bản gửi các trường cho học sinh nghỉ học. Khi nào nước rút, giao thông đi lại an toàn, thuận lợi các trường thông báo cho học sinh đi học và tổ chức dạy bù cho các em”.

Theo thống kê của Phòng GD-ĐT huyện Thanh Chương, đến sáng ngày 18/10, toàn huyện có khoảng 3.000 học sinh các bậc học mầm non, tiểu học, THCS thuộc các xã kể trên vẫn chưa thể đến trường.

hang nghin hoc sinh vung ha du song lam van dang phai nghi hoc

Học sinh nghỉ học, người lớn phải kiểm soát chặt chẽ đề phòng bất trắc xảy ra khi nước ngập mênh mông.

Tại huyện Nam Đàn, mưa lớn kéo dài, nước sông Lam đang cao khiến khu vực “Năm Nam” – 5 xã phía Nam huyện gồm: Nam Phúc, Nam Cường, Nam Kim, Nam Trung, Khánh Sơn bị ngập, giao thông đi lại bị chia cắt. Ngoài ra, một số khu vực thuộc các xã Nam Thượng, Nam Anh, Nam Xuân nước chưa rút hết. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, tránh các trường họp rủi ro, khoảng 5.000 học sinh các cấp ở các xã này vẫn đang phải nghỉ học.

“Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh là trên hết. Hiện, học sinh các địa phương bị chia cắt, ngập do nước lũ dâng cao vẫn đang được nghỉ học. Bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho các em học sinh, Phòng cũng yêu cầu các trường lên kế hoạch cụ thể để tổ chức dạy bù cho các em khi quay trở lại trường”, ông Nguyễn Quang Xuyên - Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Nam Đàn cho hay.

Tại huyện Hưng Nguyên, hiện nước ở nhiều khu vực đã rút, việc dạy và học đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, một số khu vực ngoài đê Tả Lam như xã Hưng Nhân, 3 xóm (6,7,9 ) thuộc xã Hưng Lam) và 1 xóm thuộc xã Hưng Lĩnh vẫn đang bị chia cắt.

“Học sinh của xã Hưng Nhân, 3 xóm ngoài đê của xã Hưng Lam và 1 xóm thuộc xã Hưng Lĩnh hiện vẫn đang phải nghỉ học. Các trường cũng lên kế hoạch, bố trí giáo viên dạy bù để các em theo kịp chương trình khi nước rút”, thầy Hoàng Văn Thụ - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hưng Nguyên cho hay.

hang nghin hoc sinh vung ha du song lam van dang phai nghi hoc

Trong khi chờ nước rút để đến trường, học sinh tại xã Hưng Nhân đùa giỡn trên những con đường ngập nước.

Xã Hưng Nhân nằm ở hạ nguồn sông Lam, lại tách biệt ngoài đê Tả Lam bởi vậy cứ đến mùa mưa lũ, xã này luôn là địa phương ngập đầu tiên và nước rút sau cùng. Sáng ngày 18/10, khu vực các trường tiểu học, mầm non của xã nước đã rút hoàn toàn nhưng một số xóm như xóm 1, xóm 2, xóm 9 vẫn đang bị chia cắt. Một số đoạn đường giao thông vẫn đang ngập khoảng 30-40cm. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh, các trường học trên địa bàn xã cho các em nghỉ học chờ nước rút.

Nguyễn Văn Tiến (lớp 4A, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, xã Hưng Nhân) kéo quần lội bì bõm trong nước lũ, theo ông đi ra xóm ngoài. “Con được nghỉ học từ hôm thứ 2 đến giờ. Cô giáo bảo nghỉ hôm nào nước rút, cô thông báo thì đi học. Ở nhà không có ai chơi cùng nên con đi theo ông ra đây”, Tiến nói.

Chị Nguyệt (xóm 7, xã Hưng Nhân) có 2 con đang học tiểu học. Mưa ngập 1 số tuyến đường, các con chị được nhà trường thông báo nghỉ học. Không yên tâm để các cháu ở nhà, chị Nguyệt cho con ra đồng đi chăn trâu với mình. “Hai đứa bé tí, lại chưa biết bơi. Xung quanh nhà thì ngập nước hết cả, để các cháu ở nhà, nhỡ có mệnh hệ gì thì… Mong nước rút, các cháu trở lại trường để bố mẹ yên tâm”, chị Nguyệt cho biết.

Song song với việc cho học sinh nghỉ học, lên kế hoạch dạy bù, các trường học đang tích cực vệ sinh phòng bệnh để đón học sinh trở lại trường khi thời tiết thuận lợi, giao thông đi lại an toàn.