Kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai cho PV báo Dân Trí biết, đợt mưa tuyết này có cường độ mạnh, mưa tuyết rơi kéo dài nên ngày 31/1, tuyết rơi phủ trắng toàn bộ thị trấn du lịch Sa Pa.

Các huyện khác ở vùng núi tỉnh Lào Cai nhiệt độ giảm rất mạnh. Riêng Sa Pa, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C và vào hồi 8h30 ngày 31/1, mưa tuyết rơi mạnh đang phủ trắng núi rừng khu vực đỉnh đèo Ô Quí Hồ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và huyện Sa Pa đã có công điện chỉ đạo cơ sở vận động người dân tiếp tục phòng chống mưa tuyết, giá rét để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Các trường học tại nơi có tuyết rơi hoặc nhiệt độ quá thấp, học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe.

hang nghin hoc sinh mien nui nghi hoc vi ret hai
Tuyết rơi tại đèo Ô quý hồ, Sa Pa, Lào Cai (ảnh: Ngọc Triển)

Theo Sở GD&ĐT Lào Cai vào sáng 1/2, đơn vị này hoàn toàn giao quyền quyết định cho học sinh nghỉ để tránh rét.

Lãnh đạo các trường ở từng cấp học tùy thuộc vào tình hình thời tiết cụ thể để quyết định có nên nghỉ học hay không chứ Sở GD&ĐT không có văn bản quy định bắt buộc cứng nhắc. Các nhà trường cũng cần lên kế hoạch dạy bù để các em không bị hổng kiến thức.

Trao đổi nhanh với PV Dân trí sáng 1/2, ông Trần Đình Long, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sa Pa cho biết, do địa bàn có nền nhiệt độ thấp kỷ lục nên các trường đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe.

Theo ông Long, đến ngày hôm nay, một số trường vẫn đang cho học sinh nghỉ học vì nhiệt độ vẫn đang ở mức quá thấp. Hiện Phòng GD&ĐT huyện Sa Pa đang thống kê cụ thể tình hình học sinh chịu thiệt hại trong những ngày mưa rét kỉ lục vừa qua để báo cáo lãnh đạo.

Tại Lai Châu, một vài nơi ở Sìn Hồ cũng xuất hiện băng giá khi nhiệt độ xuống thấp.

Ông Hoàng Đức Minh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu cho hay, hôm nay (ngày1/2), nhiệt độ ở Lai Châu là 6,8 độ, ấm hơn trước đó nên nhiều trường cho học sinh đến trường bình thường.

Chỉ một số nơi như Sìn Hồ, nhiệt độ thường xuống thấp nhất và hay xảy ra băng tuyết nên học sinh ở đây mới phải nghỉ học. Về việc nghỉ rét, đơn vị này cũng tùy từng trường căn cứ vào thực tế chứ không yêu cầu cứng nhắc.

hang nghin hoc sinh mien nui nghi hoc vi ret hai
Tuyết rơi tại Sa Pa, Lao Cai (ản:Ngọc Triển)

Cũng theo ông Minh, do được triển khai Đề án Giáo dục vùng khó nên nhiều trường tại địa phương này còn ít trường lớp tạm. Mặc dù vậy, một số nơi vẫn còn khó khăn.

“Theo kiểm tra của chúng tôi ở địa phương, các trường cho biết học sinh đến lớp ấm hơn ở nhà do trường xây, cửa kính.

Đặc biệt, các trường có bán trú cả ngày nên đi học, học sinh vừa được ấm, vừa được chăm sóc ăn uống đàng hoàng hơn ở nhà”, ông Minh cho biết.

Tại Hà Giang, trong vài ngày qua, nhiều địa phương có nhiệt độ xuống thấp, ở mức 4 - 8 độ C. Nhiều trường đã cho học sinh mầm non và tiểu học nghỉ học.

Căn cứ vào tình hình thời tiết và cơ sở vật chất, các trường linh hoạt trong việc phòng chống rét và điều chỉnh thời gian học tập của học sinh nhưng ngành giáo dục địa phương đảm bảo 3 đủ (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho học sinh đến trường những ngày này.

Đối với học sinh bán trú sẽ cho học sinh ở trong nhà, đốt lửa sưởi ấm cho học sinh. Nhà trường thường xuyên cập nhật tin tức vào buổi sáng, buổi chiều để có chỉ đạo kịp thời.